Mức thu phí cấp giấy phép trong lĩnh vực y tế theo quy định mới

Ngày 30/8/2023, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 59/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực y tế. Mức thu phí cấp giấy phép trong lĩnh vực y tế theo quy định mới năm 2023 như thế nào?

1. Các hoạt động được thực hiện trong lĩnh vực y tế hiện nay

Hoạt động phòng chống bệnh tật là một phần quan trọng của hệ thống y tế và đã được triển khai trên thực tế với sự rộng rãi. Các hoạt động này bao gồm một loạt công việc đa dạng nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho cộng đồng, cụ thể như sau:

Một trong những mảng quan trọng nhất là công tác vệ sinh môi trường sống và làm việc. Điều này liên quan chặt chẽ đến việc ngăn ngừa các bệnh gây ra bởi vi khuẩn, virus, và các yếu tố môi trường khác. Những nỗ lực này bao gồm quá trình xây dựng và duy trì hệ thống xử lý nước sạch, quản lý chất thải, và giáo dục cộng đồng về vệ sinh cá nhân và môi trường. Bằng cách cải thiện chất lượng môi trường, chúng ta có thể giảm nguy cơ lây lan bệnh và đảm bảo môi trường sống lành mạnh hơn cho mọi người.

Ngoài ra, việc tiêm chủng và cung cấp giáo dục y học cho cộng đồng cũng là một thành phần quan trọng của hoạt động phòng chống bệnh tật. Việc tiêm chủng định kỳ giúp bảo vệ người dân khỏi nhiều loại bệnh nguy hiểm, đồng thời giúp ngăn chặn sự lây lan của chúng. Ngoài ra, giáo dục y học giúp cộng đồng hiểu về các biện pháp tự bảo vệ, cách phát hiện sớm các triệu chứng bệnh, và cách ứng phó khi bị nhiễm bệnh.

Cuối cùng, hoạt động khám và điều trị bệnh cho nhân dân là một phần quan trọng của hệ thống y tế. Ngành y tế không chỉ hoạt động để chữa bệnh mà còn nghiên cứu và phát triển để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sức khỏe của người dân. Điều này bao gồm việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị mới, cải thiện cơ sở hạ tầng y tế, và đào tạo thêm nhân lực y tế để đảm bảo rằng mọi người có thể nhận được chăm sóc y tế chất lượng và hiệu quả nhất.

2. Mức thu phí cấp giấy phép trong lĩnh vực y tế theo quy định mới

Vào ngày 30/8/2023, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư số 59/2023/TT-BTC, định rõ các quy định liên quan đến mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực y tế. Thông tư 59/2023/TT-BTC, đánh dấu một bước quan trọng trong việc quản lý tài chính và cung cấp dịch vụ y tế tại Việt Nam.

Cụ thể, một số mức phí cấp giấy phép được quy định như sau:

STT

Nội dung

Đơn vị

Mức thu

Phí thẩm định cấp giấy phép lưu hành, nhập khẩu, xuất khẩu, công bố trang thiết bị y tế

1

Thẩm định công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế

 

 

 

Loại A

Hồ sơ

01 triệu đồng

 

Loại B

Hồ sơ

03 triệu đồng

2

Thẩm định cấp mới số lưu hành trang thiết bị y tế loại C, D.

Hồ sơ

06 triệu đồng

3

Thẩm định cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế

Hồ sơ

02 triệu đồng

4

Thẩm định cấp giấy phép xuất khẩu trang thiết bị y tế

Hồ sơ

01 triệu đồng

Phí thẩm định hoạt động, tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề thuộc lĩnh vực y tế

1

Thẩm định cấp, cấp lại giấy phép hoạt động do bị thu hồi quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023; khi thay đổi hình thức tổ chức, chia tách, hợp nhất, sáp nhập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cấp giấy phép hoạt động khi thay đổi địa điểm với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cấp giấy phép hoạt động khi thay đổi quy mô khoa phòng, giường bệnh, cơ cấu tổ chức:

Lần

 

a

Bệnh viện

 

10,5 triệu đồng

b

Phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh; bệnh xá theo quy định pháp luật khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình (hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình)

 

5,7 triệu đồng

c

- Phòng chẩn trị y học cổ truyền.

- Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền.

- Trạm y tế cấp xã, trạm xá và tương đương.

 

3,1 triệu đồng

d

- Phòng khám chuyên khoa theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP.

- Cơ sở dịch vụ y tế theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP.

- Các hình thức tổ chức khám bệnh, chữa bệnh khác.

 

4,3

2

Thẩm định cấp phép cơ sở đủ điều kiện can thiệp y tế để xác định lại giới tính

Lần

10,5 triệu đồng

3

Thẩm định cấp giấy phép hoạt động do bị mất hoặc hư hỏng hoặc bị thu hồi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 48 Luật Khám bệnh, chữa bệnh; cấp lại giấy phép hoạt động khi thay đổi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Lần

1,5 triệu đồng

4

Thẩm định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn, bổ sung danh mục chuyên môn kỹ thuật:

Lần

 

a

Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại điểm a, điểm b, điểm d Mục 1 Phần III Biểu mức thu phí trong lĩnh vực y tế

 

4,3 triệu đồng

b

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại điểm c Mục 1 Phần III Biểu mức thu phí trong lĩnh vực y tế

 

3,1 triệu đồng

5

Thẩm định cấp; cấp lại; cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người bị thu hồi theo quy định tại điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1 Điều 29 Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Lần

430.000 đồng

Thẩm định cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp bị mất, hư hỏng và thu hồi theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 29 Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Lần

150.000 đồng

 

6

Thẩm định nội dung kịch bản phim, chương trình trên băng, đĩa, phần mềm, trên các vật liệu khác và tài liệu trong quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Lần

01 triệu đồng

7

Thẩm định cấp giấy chứng nhận lương y

Lần

2,5 triệu đồng

8

Thẩm định cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền

Lần

2,5 triệu đồng

9

Phí thẩm định điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế (bao gồm điều kiện sản xuất, mua bán, tư vấn, kiểm định trang thiết bị y tế)

Hồ sơ

03 triệu đồng

10

Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận phòng xét nghiệm an toàn sinh học (áp dụng đối với phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III, cấp IV)

Lần

09 triệu đồng

Theo mức phí mới trên, một số mức thu phí trong lĩnh vực y tế đã tăng 20% như:

- Mức thu phí thẩm định cấp mới số lưu hành trang thiết bị loại C, D: tăng từ 05 triệu đồng lên 06 triệu đồng/hồ sơ;

- Mức thu phí thẩm định cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người bị thu hồi: tăng từ 360.000 đồng/lần lên 430.000 đồng/lần;…

Thông tư 59/2023/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/10/2023.

3. Hệ thống y tế Việt Nam như thế nào?

Lĩnh vực khám chữa bệnh, điều dưỡng, phục hồi chức năng:

Hệ thống y tế của Việt Nam bao gồm một loạt cơ sở khám chữa bệnh, điều dưỡng, và phục hồi chức năng, được triển khai từ Trung ương đến địa phương. Điều này mang đến sự tiếp cận dễ dàng và tiện ích cho nhu cầu sức khỏe của người dân, không chỉ trong lĩnh vực y tế công lập mà còn bao gồm cả các cơ sở y tế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các ngành khác.

Mạng lưới y tế tập trung chủ yếu ở các cơ sở điều trị, gồm các bệnh viện, phòng khám, và trạm y tế trải rộng khắp cả nước. Các cơ sở này đảm nhận các công việc quan trọng như khám bệnh, chữa trị theo tiêu chuẩn y tế, và phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước khác để đảm bảo quản lý hiệu quả của hệ thống y tế.

Tỷ lệ giường bệnh chung của Việt Nam, với 22,80 giường bệnh cho mỗi 10.000 dân, thể hiện sự cố gắng và đầu tư của chính phủ để nâng cao cơ sở hạ tầng y tế và đáp ứng nhu cầu sức khỏe của cộng đồng. Sự phát triển này giúp đảm bảo rằng người dân có thể truy cập đến dịch vụ y tế cần thiết một cách thuận tiện và hiệu quả, đồng thời đóng góp vào việc duy trì và nâng cao chất lượng sức khỏe của quốc gia.

Lĩnh vực y tế dự phòng, y tế công cộng:

Hệ thống y tế của Việt Nam được tổ chức tại các tuyến Trung ương và địa phương, nhằm đảm bảo rằng mọi người dân có thể truy cập vào các dịch vụ chăm sóc y tế một cách dễ dàng và công bằng. Tại tuyến Trung ương, hệ thống này bao gồm các viện Trung ương, viện khu vực, phân viện, và một trung tâm, nơi tập trung nhiều chuyên gia và cơ sở chuyên sâu về nhiều lĩnh vực y tế.

Tại địa phương, ở tất cả các tỉnh thành phố, Trung tâm Y tế dự phòng là một phần quan trọng của hệ thống y tế. Chúng đảm bảo rằng người dân không bị phân biệt và có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản. Ngoài ra, một số tỉnh còn có các Trung tâm phòng chống bệnh xã hội, Trung tâm phòng chống sốt rét, và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, tập trung vào việc đối phó với các thách thức sức khỏe đặc biệt.

Hệ thống y tế cũng cung cấp các Trung tâm y tế chuyên dành cho các ngành công nghiệp, giao thông, xây dựng, nông nghiệp và bưu điện. Điều này đảm bảo rằng các chủ thể tham gia vào các hoạt động nghề nghiệp đặc thù cũng có thể tiếp cận dịch vụ y tế phù hợp với nhu cầu của họ. Tổng cộng, hệ thống này thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc đảm bảo sức khỏe và sự phát triển bền vững cho toàn bộ cộng đồng.

Lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học:

Hệ thống đào tạo trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam rất đa dạng và phong phú, bao gồm nhiều cơ sở giáo dục và nghiên cứu khác nhau. Đây là một số điểm nổi bật về hệ thống đào tạo và nghiên cứu y tế tại đất nước này:

- Các Trường Đại học Y, Dược và Khoa y: Hệ thống này bao gồm các trường Đại học Y, Dược, Y tế Công cộng, và Điều dưỡng, cung cấp đào tạo về y học, dược học, và các lĩnh vực liên quan.

- Trường Cao đẳng Y tế: Việt Nam có 04 trường Cao đẳng Y tế, nơi cung cấp đào tạo về y tế cơ bản và liên quan.

- Trường Trung học và dạy nghề Y tế: Hệ thống này bao gồm 58 Trường Trung học Y tế và 01 Trường Kỹ thuật thiết bị Y tế. Ngoài ra, còn có 04 Trung tâm đào tạo cán Bộ Y tế và 04 lớp trung học Y tế.

- Các cơ sở đào tạo: Các cơ sở đào tạo y tế này có thể trực thuộc Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc trực thuộc Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Chính phủ quản lý và điều chỉnh hoạt động của các cơ sở đào tạo này, và chúng có thể thuộc sở hữu của Nhà nước hoặc là cơ sở tư nhân.

- Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao: Ngoài hệ thống đào tạo, Việt Nam cũng có các trung tâm nghiên cứu và chuyển giao y tế quan trọng như Viện Vệ sinh dịch tễ vaccin và sinh phẩm và Trung tâm nghiên cứu. Những cơ sở này thường tham gia vào nghiên cứu khoa học và phát triển các giải pháp y tế mới.

Hệ thống đào tạo và nghiên cứu y tế rộng lớn này chịu sự quản lý và điều hành của chính phủ và đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn nhân lực y tế chất lượng và đáp ứng nhu cầu sức khỏe của cộng đồng.

Lĩnh vực giám định, kiểm định, kiểm nghiệm:

– Về kiểm nghiệm, kiểm định:

+ Có một Viện kiểm nghiệm.

+ Một phân viện kiểm nghiệm.

+ Một Trung tâm kiểm định quốc gia sinh phẩm y học.

+ Trung tâm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Cục quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Hoạt động giám định:

+ Được thực hiện ở cả cấp trung ương (Viện giám định y khoa, viện pháp y) và cấp tỉnh (hội đồng giám định y khoa, y pháp và tâm thần). Để thực hiện chức năng giám định nhanh chóng, kịp thời khi có yêu cầu phối hợp.

+ Các đơn vị này làm nhiệm vụ giám định sức khỏe, bệnh tật cho nhân dân.

+ Viện y pháp thực hiện nghiên cứu về y pháp trong ngành y tế, giám định mức độ tổn thương, mức độ tổn hại sức khỏe, giám định tử thi, hài cốt, giám định nguyên nhân gây chết. Từ đó giúp các cơ quan nhà nước quản lý, điều tra và xác định tội phạm.

– Kiểm định và kiểm nghiệm:

+ Bao gồm hoạt động của các viện kiểm nghiệm, phân viện kiểm nghiệm, Trung tâm kiểm định quốc gia.

+ Các cơ sở này thực hiện các xét nghiệm, các nghiên cứu, xây dựng chuẩn cho các xét nghiệm và kỹ thuật y học trong nước.

Lĩnh vực dược – thiết bị y tế:

Các cơ quan, tổ chức thuộc thành phần nhà nước hoặc tư nhân đều được tham gia trong lĩnh vực này. Nhằm cung cấp các thiết bị chất lượng, giá thành phù hợp trong nhu cầu sử dụng của các cơ sở y tế.

– Gồm có:

+ Các cơ quan quản lý dược, thiết bị y tế trực thuộc bộ.

+ Các viện kiểm nghiệm dược và trang thiết bị y tế.

+ Các tổng công ty và công ty dược.

+ Các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.

– Cá nhân hoạt động chủ yếu là các dược sĩ và dược tá được đào tạo tại các trường đại học và trung cấp dược.

Lĩnh vực giáo dục, truyền thông và chính sách y tế:

– Gồm có:

+ Viện thông tin – Thư viện Y học trung ương,

+ Viện Chiến lược và Chính sách Y tế,

+ Trung tâm Truyền thông Giao dục sức khỏe tuyến trung ương và tuyến tỉnh,

+ Báo sức khỏe và đời sống.

Nhằm tiếp cận, giáo dục, mang đến nền tảng kiến thức cũng như chuyên môn tốt. Giúp các chủ thể nắm được vai trò, nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Giúp người dân được tiếp cận hiệu quả, nhanh chóng và kịp thời trong hoạt động y tế.

Khi có thắc mắc về quy định pháp luật, hãy liên hệ ngay đến hotline 1900.868644 hoặc gửi thư đến mail: [email protected]