Thẩm quyền phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu quốc tế?

Thẩm quyền phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu quốc tế hiện nay được quy định thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu với bài viết dưới đây. Mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung bài viết để có thêm thông tin hữu ích

1. Khu vực cửa khẩu biên giới đất liền được hiểu như thế nào?

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 112/2014/NĐ-CP thì khu vực cửa khẩu biên giới đất liền, sau đây được viết tắt là "khu vực cửa khẩu," là một phần đặc biệt của lãnh thổ, nằm dọc theo đường biên giới quốc gia trên đất liền. Khu vực này bao gồm một chuỗi các lãnh thổ, các điểm dừng chân quan trọng được xác định để thực hiện và quản lý các hoạt động quan trọng của nhà nước và dịch vụ, cũng như thương mại tại cửa khẩu. Khu vực cửa khẩu không chỉ đơn thuần là một phần của địa giới hành chính mà còn là tâm điểm của sự giao thương quốc tế và quản lý biên giới. Tại đây, có các cơ cấu và cơ sở hạ tầng quan trọng như trạm kiểm tra hải quan, cơ sở quản lý di trú, trạm biên phòng, và các trung tâm hậu cần.

Nhiệm vụ chính của khu vực cửa khẩu là tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc kiểm soát nhập cảnh, xuất cảnh và thực hiện các quy trình hành chính liên quan đến việc di chuyển hàng hóa, người dân và dịch vụ qua biên giới quốc gia. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập thuế quan và các loại thuế khác, đảm bảo an ninh biên giới và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế. Khu vực cửa khẩu là một phần quan trọng của sự phát triển kinh tế và an ninh quốc gia, nơi mà quốc gia có cơ hội tận dụng tiềm năng thương mại và đảm bảo sự an toàn biên giới.

2. Thẩm quyền phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu quốc tế?

Tại Điều 12 Nghị định 112/2014/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 34/2023/NĐ-CP thì thẩm quyền có trách nhiệm về việc xác định và quyết định về phạm vi của khu vực cửa khẩu biên giới, tập trung vào tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống biên giới mở cửa, bao gồm cả việc xác định cửa khẩu chính (có thể thấy chúng được đề cập đến như cửa khẩu song phương) và các tuyến lối thông quan kết nối, đường chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Ngoài ra, thẩm quyền này còn phải đảm bảo rằng quy hoạch xây dựng của khu vực cửa khẩu biên giới được thiết kế một cách cân nhắc, có sự liên kết tương đối với quy hoạch chi tiết, đồng thời đảm bảo tính hiệu quả, an toàn và phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế và an ninh quốc gia.

Chính phủ, với tầm nhìn chiến lược, đảm bảo rằng mọi quyết định liên quan đến khu vực cửa khẩu biên giới không chỉ được đưa ra một cách kỹ lưỡng và tổ chức, mà còn phải phản ánh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh biên giới. Điều này bao gồm việc xác định phạm vi của các cửa khẩu quốc tế, bất kể chúng là cửa khẩu chính hay cửa khẩu song phương, cũng như việc thiết lập lối thông quan và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa để tối ưu hóa sự di chuyển và thương mại qua biên giới. Nói tóm lại, Chính phủ có thẩm quyền phê duyệt phạm vi khu vực của khẩu quốc tế theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Những người được tạm trú trong khu vực cửa khẩu?

Những người được tạm trú trong khu vực cửa khẩu biên giới có thể bao gồm những đối tượng cụ thể như sau:

- Được tạm trú trong khu vực cửa khẩu biên giới là các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên và công chức của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, cũng như các cơ quan liên quan, mà trụ sở hoặc văn phòng làm việc của họ nằm trong khu vực cửa khẩu. Những người này chịu trách nhiệm quản lý, hỗ trợ và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng liên quan đến sự hoạt động trôi chảy và an toàn tại cửa khẩu. Bằng việc tạm trú tại đây, họ có cơ hội cung cấp sự ổn định và hiệu quả cho việc quản lý biên giới và đáp ứng mục tiêu quốc gia về kinh tế và an ninh.

- Khu vực cửa khẩu cũng là nơi tạm trú của những nhân viên và cá nhân có liên quan đến các cơ quan, tổ chức, hoặc hoạt động thương mại và dịch vụ tại đây. Những người này đóng góp vào sự phát triển kinh tế và hỗ trợ dịch vụ trong khu vực cửa khẩu. Họ đảm bảo rằng cộng đồng tại đây có đủ sự đa dạng và phong cách sống cần thiết để đáp ứng nhu cầu của mọi người, bất kể là người dân địa phương hay người di cư

- Cuối cùng, khu vực cửa khẩu cũng đón tiếp những người lưu lại vì nhiều lý do khác nhau. Người Việt Nam và người nước ngoài có thể lưu lại tại đây do chưa hoàn thành thủ tục nhập cảnh hoặc xuất cảnh đối với họ, hoặc có những lý do hợp pháp khác. Trong trường hợp này, họ cần đăng ký tạm trú và tuân thủ sự quản lý, kiểm tra và giám sát của Trạm Biên phòng cửa khẩu để đảm bảo an toàn và sự tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời cung cấp cho họ một môi trường ổn định và hợp pháp để giải quyết các vấn đề cá nhân và thực hiện quyền của họ.

4. Những ai được ra vào khu vực cửa khẩu?

Những người được ra và vào khu vực cửa khẩu biên giới:

- Hành khách xuất cảnh và nhập cảnh, là những người tham gia vào quá trình di chuyển giữa các quốc gia và biên giới. Việc quản lý và kiểm soát hành khách này là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong các hoạt động xuất nhập cảnh.

- Cán bộ, chiến sĩ, nhân viên và công chức của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và các cơ quan liên quan, có trụ sở hoặc văn phòng làm việc tại khu vực cửa khẩu. Sự có mặt của họ tại đây đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động quản lý và phục vụ tại cửa khẩu.

- Nhân viên của các cơ quan, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và thương mại tại khu vực cửa khẩu. Họ đóng góp vào sự phát triển kinh tế và cung cấp các dịch vụ cần thiết cho cộng đồng cả trong và ngoài khu vực cửa khẩu, thúc đẩy sự suôn sẻ của hoạt động thương mại và hậu cần.

- Người điều khiển và nhân viên trên phương tiện chuyên chở hàng hóa, hành khách xuất khẩu và nhập khẩu, cũng như hành khách xuất cảnh và nhập cảnh. Sự kiểm soát chặt chẽ và quản lý cẩn thận đối với họ là quan trọng để đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định về nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa cũng như kiểm tra hành khách.

- Chủ hàng và những doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa, thực hiện thủ tục xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. Họ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự suôn sẻ của hoạt động thương mại và hậu cần, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường quốc tế.

- Người đến làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và cơ quan liên quan, có trụ sở hoặc văn phòng làm việc tại khu vực cửa khẩu. Họ tham gia vào quá trình quản lý, hỗ trợ và thực hiện nhiệm vụ liên quan đến việc điều hành cửa khẩu và đảm bảo sự hoạt động trôi chảy của các dịch vụ và thương mại.

- Những người đến khu vực cửa khẩu với mục đích khám, chữa bệnh, đặc biệt khi khu vực cửa khẩu có cơ sở y tế dành riêng cho việc khám và chữa bệnh. Điều này đảm bảo rằng người dân và những người lao động tại đây có sự quan tâm y tế cần thiết và đáp ứng nhu cầu khám và điều trị.

- Ngoài các trường hợp được quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g của khoản này, những người ra và vào khu vực cửa khẩu với mục đích thăm quan, đón tiễn hoặc mục đích khác phải được cấp phép và chịu sự kiểm tra, kiểm soát, giám sát và hướng dẫn từ phía Đồn Biên phòng cửa khẩu. Điều này đảm bảo rằng mọi hoạt động và người ra vào khu vực cửa khẩu được quản lý và theo dõi một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định pháp luật

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!