Thời gian tạm giữ tang vật vi phạm hành chính là bao lâu?

Thời gian tạm giữ tang vật vi phạm hành chính là bao lâu? Để có thêm thông tin chi tiết về thời gian tạm giữa tang vật vi phạm hành chính thì các bạn có thể theo dõi nội dung bài viết sau đây của chúng tôi

1.  Quy định về thời gian tạm giữ tang vật vi phạm hành chính 

Căn cứ dựa theo quy khoản 8 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi điểm b của khoản 64 Điều 1 Luật xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 có quy định về thời gian tạm giữ tạng vật vi phạm hành chính

- Thời hạn tạm giữ chung: Không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày tạm giữ.

- Trường hợp chuyển hồ sơ: Nếu vụ việc phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt, thì thời hạn tạm giữ không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày tạm giữ.

Tuy nhiên thì đối với một số trường hợp theo quy định cần có thêm thời gian để có thể tiến hành xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ, việc gia hạn phải bằng văn bản và thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày. 

+ Trong một số trường hợp cần thêm thời gian để tiến hành xác minh, người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc có thể yêu cầu gia hạn thời hạn tạm giữ.

+ Yêu cầu gia hạn phải được thực hiện bằng văn bản.

+ Thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Thông tin này thường là một phần của quy định để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong quá trình xử lý các vụ việc vi phạm hành chính. Việc có thêm thời gian để xác minh có thể làm tăng khả năng xử lý vụ án một cách chặt chẽ và chính xác. Tuy nhiên, quy định về thời hạn gia hạn cũng giới hạn để đảm bảo rằng quá trình này không trở nên không hạn chế và kéo dài quá mức cần thiết.

2. Tang vật vi phạm hành chính khi hết thời hạn tạm giữ sẽ được xử lý như thế nào?

Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 17 Nghị định 138/2021/NĐ-CP có quy định về xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề khi hết thời hạn tạm giữ như sau:

- Quy định chung về xử lý khi hết thời hạn tạm giữ: Việc xử lý tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề khi hết thời hạn tạm giữ được thực hiện theo quy định tại các khoản 4, 4a và khoản 4b Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

- Trách nhiệm của người ra quyết định tạm giữ: Người ra quyết định tạm giữ có trách nhiệm tiếp tục quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề khi đã quá thời hạn tạm giữ. Trong trường hợp người vi phạm chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận hoặc không xác định được người vi phạm, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng cho đến khi tang vật, phương tiện đó bị tịch thu, xử lý theo quy định. Giấy phép, chứng chỉ hành nghề được chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để thu hồi theo quy định của pháp luật.

+ Quản lý và bảo quản khi quá thời hạn: Người ra quyết định tạm giữ phải tiếp tục quản lý và bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề sau khi hết thời hạn tạm giữ. Mục đích là đảm bảo tính toàn vẹn và an toàn của tài sản đã được tạm giữ.

+ Thông báo công khai trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu: Trong trường hợp không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, hoặc người quản lý hợp pháp, người ra quyết định tạm giữ phải thực hiện thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Thông báo này thường chứa thông tin về tài sản bị tạm giữ và kêu gọi chủ sở hữu, người quản lý, hoặc người sử dụng hợp pháp đến nhận tài sản.

+ Chuyển giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho cơ quan có thẩm quyền: Giấy phép, chứng chỉ hành nghề liên quan cũng được chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để thu hồi theo quy định của pháp luật. Hành động này nhằm đảm bảo rằng các văn bằng chứng chỉ liên quan đến vi phạm hành chính sẽ được xử lý theo quy trình pháp luật để giữ tính công bằng và hợp pháp.

Xử lý sau khi có quyết định tịch thu của cơ quan: Sau khi có quyết định tịch thu của cơ quan, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

+ Quyết định tịch thu: Cơ quan có thẩm quyền, sau quá trình xác minh và xử lý vi phạm hành chính, đưa ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

+ Xử lý theo quy định của pháp luật: Sau khi có quyết định tịch thu, tang vật và phương tiện vi phạm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật. Quy định này có thể bao gồm các biện pháp như việc đấu giá, bán đấu giá, sử dụng cho mục đích công cộng, hoặc các biện pháp khác tùy thuộc vào loại tài sản và quy định cụ thể của pháp luật địa phương.

+ Quản lý và sử dụng tài sản công: Tang vật, phương tiện sau khi được xử lý sẽ được quản lý và sử dụng theo quy định về quản lý tài sản công. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng cho mục đích công cộng, tái sử dụng, tái chế, hoặc các cách khác để đảm bảo tối ưu hóa giá trị của tài sản.

Tóm lại, quy trình này đảm bảo rằng sau khi tịch thu, tang vật và phương tiện vi phạm hành chính được xử lý một cách hiệu quả và tuân thủ theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quản lý tài sản công.

3. Việc trả lại tang vật vi phạm hành chính cho chủ sở hữu thực hiện thế nào?

Điều 16 Nghị định 138/2021/NĐ-CP có quy định về trả lại tang vật vi phạm hành chính như sau:

- Quyết định bằng văn bản: Việc trả lại tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ hoặc chuyển tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu phải có quyết định bằng văn bản của người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ. Việc trả lại hoặc chuyển giao tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ phải có quyết định bằng văn bản. Quyết định này được đưa ra bởi người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ. Điều này đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quá trình giải quyết tạm giữ và trả lại tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Quyết định bằng văn bản giúp rõ ràng hóa quy trình và tạo cơ sở pháp lý cho các bên liên quan để thực hiện các bước tiếp theo.

- Trình tự trả lại hoặc chuyển tang vật, phương tiện: Người quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ, tịch thu thực hiện việc trả lại hoặc chuyển tang vật, phương tiện khi đã có quyết định trả lại hoặc quyết định chuyển tang vật, phương tiện theo trình tự cụ thể.

+ Kiểm tra quyết định và thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân: Người quản lý, bảo quản kiểm tra quyết định trả lại hoặc quyết định chuyển giao tang vật, phương tiện. Kiểm tra thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người đến nhận.

+ Người đến nhận và điều kiện đối chiếu: Người đến nhận lại tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ phải là người vi phạm, chủ sở hữu hoặc đại diện tổ chức vi phạm hành chính. Nếu có ủy quyền, người đến nhận phải có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật.

+ Đối chiếu thông tin với biên bản tạm giữ và lập biên bản giao nhận: Yêu cầu người đến nhận đối chiếu thông tin với biên bản tạm giữ để kiểm tra về chủng loại, số lượng, khối lượng, chất lượng, đặc điểm, hiện trạng của tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ. Việc giao, nhận lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải được lập thành biên bản.

+ Chuyển giao cho cơ quan điều tra, cơ quan quản lý, người quản lý: Trong trường hợp chuyển tang vật, phương tiện cho cơ quan điều tra, cơ quan quản lý, người quản lý phải lập biên bản về số lượng, khối lượng, trọng lượng, đặc điểm, chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ, tình trạng của tang vật, phương tiện. Biên bản được lập thành 02 bản có chữ ký của bên giao và bên nhận, mỗi bên giữ 01 bản.

+ Chuyển giao tài sản đã được phê duyệt quyền sở hữu toàn dân hoặc có phương án xử lý tài sản: Đối với tang vật, phương tiện bị tịch thu đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân hoặc đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý tài sản, thì cơ quan của người đã ra quyết định tịch thu phối hợp với cơ quan được giao chủ trì xử lý tài sản tổ chức chuyển giao tài sản và hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến tài sản cho cơ quan, tổ chức tiếp nhận.

- Quy trình trả lại hoặc chuyển giao: Kiểm tra quyết định và thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người đến nhận. Người đến nhận phải là người vi phạm, chủ sở hữu hoặc đại diện tổ chức vi phạm hành chính. Yêu cầu đối chiếu thông tin với biên bản tạm giữ và lập biên bản giao nhận. Trường hợp chuyển cho cơ quan điều tra, cơ quan quản lý, người quản lý, bảo quản phải lập biên bản về tình trạng của tang vật, phương tiện.

- Báo cáo kết quả: Người quản lý, bảo quản sau khi trả lại hoặc chuyển tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm báo cáo kết quả đã thực hiện cho người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ, tịch thu trước đó.

- Chi phí lưu kho, bảo quản: Tổ chức, cá nhân vi phạm khi đến nhận lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải trả chi phí lưu kho, chi phí bến bãi, chi phí bảo quản trong thời gian bị tạm giữ. Mức chi phí được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Hòa Nhựt về vấn đề trên. Nếu các bạn còn có những nội dung câu hỏi vướng mắc vui lòng liên hệ 1900.868644 hoặc [email protected] để được hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn!