Xử phạt Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản khi đổi trụ sở?

Khi Trung tâm tư vấn pháp luật thay đổi trụ sở mà không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền, hành vi này sẽ bị xem là vi phạm quy định về hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật và có thể bị xử phạt theo quy định của Nghị định 82/2020/NĐ-CP. Theo khoản 2 Điều 9 của Nghị định này, mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật được quy định như sau:

1. Hình thức xử lý khi thay đổi trụ sở mà Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền biết?

Khi Trung tâm tư vấn pháp luật thay đổi trụ sở mà không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền, hành vi này sẽ bị xem là vi phạm quy định về hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật và có thể bị xử phạt theo quy định của Nghị định 82/2020/NĐ-CP. Theo khoản 2 Điều 9 của Nghị định này, mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật được quy định như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
+ Không niêm yết mức thù lao tư vấn pháp luật tại trụ sở của trung tâm.
+ Không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về tổ chức và hoạt động định kỳ hàng năm hoặc khi có yêu cầu; không lập, quản lý, sử dụng sổ sách, biểu mẫu theo quy định.
+ Không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi có sự thay đổi nội dung đăng ký hoặc chấm dứt hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật; thay đổi giám đốc trung tâm, trưởng chi nhánh, tư vấn viên pháp luật, luật sư; thành lập hoặc chấm dứt hoạt động của chi nhánh của trung tâm tư vấn pháp luật.
+ Không có biển hiệu hoặc sử dụng biển hiệu không đúng nội dung giấy đăng ký hoạt động.
+ Sử dụng người không phải là tư vấn viên pháp luật, cộng tác viên tư vấn pháp luật của trung tâm tư vấn pháp luật, luật sư hành nghề với tư cách cá nhân làm việc theo hợp đồng lao động cho trung tâm để thực hiện tư vấn pháp luật dưới danh nghĩa của trung tâm tư vấn pháp luật.
+ Cử người không phải là luật sư hành nghề với tư cách cá nhân làm việc theo hợp đồng lao động cho trung tâm tư vấn pháp luật tham gia tố tụng để bào chữa, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân yêu cầu tư vấn pháp luật.
+ Tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy đăng ký hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật.
+ Thực hiện tư vấn pháp luật khi chưa được cấp giấy đăng ký hoạt động.

Điều này có nghĩa là nếu Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi trụ sở, họ có thể bị xử phạt một khoản tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đTheo Điều 4 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, mức phạt tiền quy định trong các Điều 9 của Nghị định này áp dụng cho tổ chức có hành vi vi phạm hành chính. Do đó, trong trường hợp Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi trụ sở, trung tâm có thể bị xử phạt mức tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

- Ngoài ra, Nghị định 82/2020/NĐ-CP cũng quy định về các hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật, như không niêm yết mức thù lao tư vấn pháp luật, không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, không lập, quản lý, sử dụng sổ sách, biểu mẫu theo quy định, không có biển hiệu hoặc sử dụng biển hiệu không đúng nội dung giấy đăng ký hoạt động, sử dụng người không phải là tư vấn viên pháp luật, cộng tác viên tư vấn pháp luật hoặc luật sư hành nghề với tư cách cá nhân làm việc theo hợp đồng lao động cho trung tâm, cử người không phải là luật sư hành nghề với tư cách cá nhân làm việc theo hợp đồng lao động cho trung tâm tư vấn pháp luật tham gia tố tụng, tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy đăng ký hoạt động, và thực hiện tư vấn pháp luật khi chưa được cấp giấy đăng ký hoạt động. Các hành vi này cũng có thể bị xử phạt tiền tùy theo mức độ vi phạm và quy định cụ thể trong Nghị định.

Tuy nhiên, để biết chính xác mức phạt cụ thể trong trường hợp thay đổi trụ sở mà không thông báo bằng văn bản, bạn nên tham khảo Nghị định 82/2020/NĐ-CP và các quy định pháp luật liên quan được ban hành sau ngày 2021-09, hoặc tìm sự tư vấn từ cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ thông tin chính xác và chi tiết hơn.

2. Trung tâm tư vấn pháp luật khi thay đổi trụ sở thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan nào?

Theo quy định tại Điều 15 củaNghị định 77/2008/NĐ-CP, khi Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, đặc biệt là thay đổi trụ sở, các chức danh như Giám đốc Trung tâm, Trưởng Chi nhánh, tư vấn viên pháp luật, luật sư phải tiến hành thông báo bằng văn bản đến Sở Tư pháp, nơi đã đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh.

- Việc thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp là một yêu cầu quan trọng và bắt buộc, nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và pháp lý của quá trình thay đổi đối với Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh. Thông qua việc thông báo, Sở Tư pháp sẽ được thông tin chính xác về việc thay đổi trụ sở và những người có liên quan trong tổ chức này.

- Việc thông báo bằng văn bản cũng mang ý nghĩa quan trọng trong việc cập nhật thông tin, giúp Sở Tư pháp có được những thông tin mới nhất về Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh. Điều này giúp Sở Tư pháp có khả năng kiểm soát và quản lý tốt hơn về hoạt động của tổ chức này, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành đối với Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh.

- Thông báo bằng văn bản cũng là một biện pháp chứng minh và chứng thực hành động thay đổi trụ sở của Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh. Bằng việc lưu giữ văn bản thông báo này, Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh có thể chứng minh được rằng họ đã tuân thủ quy định pháp luật và đã thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết liên quan đến việc thay đổi trụ sở.

- Đồng thời, việc thông báo bằng văn bản cũng giúp tạo ra một cơ sở dữ liệu chính thức và minh bạch về các thay đổi trụ sở của Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh. Cơ sở dữ liệu này có thể được sử dụng để kiểm tra và tra cứu thông tin về các tổ chức pháp luật hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, từ đó đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên liên quan.

Vì vậy, việc thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp, nơi đã đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh, là một yêu cầu quan trọng và cần thiết để đảm bảo tính minh bạch, pháp lý và quản lý hiệu quả trong hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật hoặc Chi nhánh.

3. Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật

Quy định về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh được quy định như sau:

- Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh phải gửi thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động trong thời hạn chậm nhất là mười ngày làm việc, tính từ ngày có quyết định thay đổi trụ sở hoặc Giám đốc Trung tâm, Trưởng Chi nhánh, tư vấn viên pháp luật, luật sư. Đồng thời, Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh phải kèm theo các giấy tờ sau đây:

+ Giấy xác nhận trụ sở mới của Trung tâm, Chi nhánh trong trường hợp thay đổi trụ sở;

+ Quyết định về việc cử Giám đốc Trung tâm, Trưởng Chi nhánh trong trường hợp thay đổi Giám đốc Trung tâm, Trưởng Chi nhánh;

+ Hồ sơ đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật, hồ sơ của luật sư trong trường hợp bổ sung tư vấn viên pháp luật, luật sư. Sở Tư pháp sẽ xem xét và cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật cho người được đề nghị.

- Sở Tư pháp sẽ thực hiện việc ghi nội dung thay đổi nêu trên vào Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm, Chi nhánh trong thời hạn bảy ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Sau khi hoàn tất thủ tục, Sở Tư pháp sẽ giao lại bản chính Giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm, Chi nhánh.

- Trong quá trình hoạt động, nếu tổ chức chủ quản quyết định thay đổi về mức thu thù lao hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm, Trung tâm tư vấn pháp luật có trách nhiệm gửi biểu thù lao, quy chế mới cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động của Trung tâm.

Nếu quý khách hàng có bất kỳ vấn đề hay thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp lý, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giúp quý khách giải quyết. Để đảm bảo quý khách nhận được sự tư vấn tốt nhất, chúng tôi đã thiết lập một tổng đài tư vấn pháp luật đặc biệt với số điện thoại là 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] Chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi nhanh chóng và cung cấp thông tin chi tiết để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề pháp lý một cách hiệu quả nhất