Xử phạt vi phạm cơ sở giáo dục khi tổ chức chấm thi học kỳ sai quy định

Xử phạt vi phạm trong cơ sở giáo dục khi tổ chức chấm thi học kỳ sai quy định là một trong những vấn đề được rất nhiều quan tâm. Dưới đây là một số biện pháp xử phạt có thể áp dụng trong trường hợp này:

1. Xử phạt vi phạm cơ sở giáo dục khi tổ chức chấm thi học kỳ sai quy định 

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi học kỳ sai quy định đã được quy định tại điểm đ, khoản 3 và điểm c, khoản 5 của Điều 14 trong Nghị định số 04/2021/NĐ-CP, sẽ áp dụng như sau: Cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi vi phạm quy định nhưng chưa đạt mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng.

Để khắc phục hậu quả của vi phạm, các biện pháp sau sẽ được áp dụng:

- Cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi vi phạm sẽ bị buộc phải cải chính thông tin sai sự thật liên quan đến hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 2 của Điều này.

- Cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi vi phạm sẽ bị buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi có hành vi vi phạm theo quy định tại điểm c, khoản 3 của Điều này.

- Cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi vi phạm sẽ bị buộc phải bảo đảm quyền lợi của thí sinh liên quan đến hành vi vi phạm theo quy định tại các điểm c, d, đ, khoản 3 và khoản 4 của Điều này.

Như vậy, nhằm đảm bảo sự đúng đắn và công bằng trong quá trình tổ chức chấm thi học kỳ, nếu cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi vi phạm quy định, họ sẽ phải chịu án phạt tiền và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như đã nêu trên. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi và đảm bảo chất lượng giáo dục cho thí sinh, từ đó nâng cao uy tín và đáng tin cậy của hệ thống giáo dục.

Thêm vào đó, theo quy định của Nghị định 04/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định 127/2021/NĐ-CP, mức tiền phạt trong lĩnh vực giáo dục được quy định như sau:

- Mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân trong lĩnh vực giáo dục là 75.000.000 đồng, và đối với tổ chức là 150.000.000 đồng.

- Mức phạt tiền được quy định tại Chương II của Nghị định này áp dụng cho hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ những quy định tại khoản 5 Điều 9, khoản 2 Điều 11, khoản 1 và các điểm a, b, c, d, e của khoản 3 Điều 14, điểm b của khoản 3 Điều 21, khoản 1 của Điều 23, và khoản 1 của Điều 29. Đối với các hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, mức phạt tiền được quy định là một phần hai mức phạt tiền áp dụng cho tổ chức tương ứng.

Với quy định trên, trong trường hợp cơ sở giáo dục tổ chức chấm thi học kỳ vi phạm quy định mà chưa đạt mức truy cứu trách nhiệm hình sự, họ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng. Đồng thời, cơ sở giáo dục này cũng bị buộc phải bảo đảm quyền lợi của các thí sinh liên quan đến vi phạm đó.

Như vậy, quy định về mức tiền phạt trong lĩnh vực giáo dục nhằm tạo ra một cơ sở pháp lý rõ ràng và nghiêm minh để đảm bảo tính công bằng và chất lượng trong hệ thống giáo dục. Việc áp dụng mức phạt tiền tương xứng với mức độ vi phạm sẽ khuyến khích sự tuân thủ quy định và nâng cao trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi học kỳ. Điều này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển và cải thiện chất lượng giáo dục, đồng thời tạo lòng tin cho cộng đồng về sự công bằng và minh bạch trong hệ thống giáo dục của đất nước chúng ta.

2. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở giáo dục tổ chức chấm thi học kỳ sai quy định là bao lâu?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 1 của Nghị định 127/2021/NĐ-CP, đã được bổ sung vào Điều 3a Chương I của Nghị định 04/2021/NĐ-CP, thì quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục được công bố như sau:

- Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục là 01 năm kể từ thời điểm vi phạm.

- Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:

+ Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc theo quy định tại khoản 3 của Điều này, thì thời hiệu xử phạt được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm;

+ Đối với hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện theo quy định tại khoản 4 của Điều này, thì thời hiệu xử phạt được tính từ thời điểm người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm;

+ Trong trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức hoặc cá nhân được người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính chuyển đến, thì thời hiệu xử phạt được áp dụng theo quy định tại khoản 1 của Điều này và điểm a, b của khoản này tính đến thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Việc xác định hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc hay đang được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính sẽ được thực hiện theo nguyên tắc quy định tại khoản 1 của Điều 8 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Do đó, đối với cơ sở giáo dục tổ chức chấm thi học kỳ vi phạm quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính sẽ kéo dài trong vòng 01 năm kể từ thời điểm vi phạm. Qua đó, quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng và có hiệu lực trong việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

3. Trong trường hợp cơ sở giáo dục tổ chức chấm thi học kỳ sai quy định thì Chủ tục Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền xử phạt hay không?

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 39 của Nghị định 04/2021/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 127/2021/NĐ-CP, thì thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được phân định như sau:

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính sau đây: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại: Các khoản 1 và 2 Điều 5, các khoản 1 và 2 Điều 6, Điều 7, Điều 8; khoản 1 và 2, điểm a và b khoản 3, điểm a và b khoản 4, khoản 5 Điều 9; các khoản 1, 2, 3 và các điểm a, b, c khoản 4 Điều 10; các Điều 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18; các khoản 1 và 2 Điều 19; các khoản 1 và 2 Điều 20; các mục 6 và 7 Chương II; các Điều 30, 31; khoản 2 Điều 32, Điều 33; khoản 1 và các điểm a, b, c khoản 2 Điều 34; hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 3 Điều 5 và các khoản 3, 4, các điểm a, b và c khoản 5 Điều 6, khoản 4 Điều 8 Nghị định này trừ trường hợp đối tượng thực hiện hành vi vi phạm là người nước ngoài;

Quy định này nhằm xác định rõ thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong quản lý và xử lý các vi phạm hành chính.

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi học kỳ sai quy định đã được quy định chi tiết trong Nghị định số 04/2021/NĐ-CP, điểm đ, khoản 3 và điểm c, khoản 5, nhằm đảm bảo tính công bằng và chất lượng của quá trình chấm thi.

Theo đó, hành vi tổ chức chấm thi sai quy định nhưng chưa đạt mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng. Điều này nhằm xem xét mức độ vi phạm và đảm bảo sự trừng phạt hợp lý đối với cơ sở giáo dục và tổ chức chấm thi có hành vi vi phạm.

Ngoài việc áp dụng mức xử phạt tiền, còn có các biện pháp khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo sự sửa chữa và bồi thường cho hành vi vi phạm. Cụ thể, các biện pháp bao gồm:

- Buộc cải chính thông tin sai sự thật đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này. Điều này nhằm đảm bảo tính chính xác và trung thực trong việc thông tin về quá trình chấm thi.

- Buộc khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c, khoản 3 Điều này. Điều này nhằm đảm bảo rằng quá trình chấm thi được tiến hành đúng quy trình và tiêu chuẩn.

- Buộc bảo đảm quyền lợi của thí sinh đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm c, d, đ khoản 3 và khoản 4 Điều này. Điều này nhằm đảm bảo rằng thí sinh không bị ảnh hưởng tiêu cực do hành vi vi phạm trong quá trình chấm thi.

Về mức tiền phạt trong lĩnh vực giáo dục, Nghị định số 04/2021/NĐ-CP đã được sửa đổi bởi điểm a, khoản 1, Điều 1 của Nghị định số 127/2021/NĐ-CP. Điều này nhằm điều chỉnh và cập nhật mức tiền phạt phù hợp với tình hình và yêu cầu của lĩnh vực giáo dục hiện nay.

Tổ chức chấm thi học kỳ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đánh giá và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Việc áp dụng các biện pháp xử phạt và khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo tính công bằng và chất lượng của quá trình chấm thi, đồng thời tạo ra môi trường học tập lành mạnh và đáng tin cậy cho học sinh.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!