Cách tính ưu đãi lựa chọn nhà thầu mới nhất

Hãy cùng Luật Hòa Nhựt làm rõ cách tính ưu đãi lựa chọn nhà thầu mới nhất

1. Pháp luật về đầu thầu và ưu đãi lựa chọn nhà thầu

Đấu thầu là quy trình lựa chọn nhà thầu hoặc nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc đầu tư có sử dụng đất. Quy trình đấu thầu được thực hiện trong một môi trường cạnh tranh, công bằng và minh bạch, nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế và đảm bảo sự công bằng cho các bên tham gia.

Đấu thầu qua mạng là hình thức đấu thầu được thực hiện thông qua việc sử dụng hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Đây là một cách hiện đại và tiện lợi giúp nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu các sai sót, gian lận trong quá trình đấu thầu và giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả các bên tham gia và cơ quan quản lý.

Đấu thầu quốc tế là quá trình đấu thầu mà cả các nhà thầu và nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đều có quyền tham gia. Đây là hình thức đấu thầu mở rộng phạm vi đối tượng tìm kiếm nhà thầu hoặc nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước cạnh tranh và góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế trong lĩnh vực kinh tế.

Đấu thầu trong nước là quá trình đấu thầu mà chỉ các nhà thầu và nhà đầu tư trong nước được phép tham gia. Đây là hình thức đấu thầu hạn chế tìm kiếm nhà thầu hoặc nhà đầu tư trong nước, thường được áp dụng trong những trường hợp có đặc điểm quốc gia hoặc các dự án trong nước nhằm thúc đẩy phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

Đối tượng được ưu đãi lựa chọn nhà thầu khi tham gia đấu thầu quốc tế và trong nước bao gồm:

Khi tham gia đấu thầu quốc tế để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp:

Nhà thầu trong nước có thể tham gia đấu thầu độc lập hoặc hợp tác với nhà thầu khác.

Nhà thầu nước ngoài có thể hợp tác với nhà thầu trong nước, nhưng nhà thầu trong nước phải phụ trách từ 25% trở lên giá trị công việc của gói thầu. Điều này nhằm đảm bảo sự đóng góp và thúc đẩy hợp tác giữa nhà thầu nước ngoài và nhà thầu trong nước trong việc thực hiện dự án.

Khi tham gia đấu thầu trong nước để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp:

Nhà thầu có ít nhất 25% số lao động là nữ. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động đấu thầu và thúc đẩy tăng cường vai trò và đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế.

Nhà thầu có ít nhất 25% số lao động là thương binh hoặc người khuyết tật. Điều này nhằm hỗ trợ và thúc đẩy việc ưu đãi các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và đảm bảo chính sách bình đẳng trong cộng đồng doanh nghiệp.

Nhà thầu là doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ. Điều này nhằm khuyến khích và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế và tạo việc làm cho người dân.

Các điều kiện ưu tiên trên được thiết lập nhằm thúc đẩy tính công bằng và cơ hội tham gia đấu thầu của các đối tượng đặc biệt, như doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phụ nữ, thương binh và người khuyết tật, tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong việc tham gia các hoạt động đấu thầu và thực hiện các dự án.

2. Cách tính ưu đãi lựa chọn nhà thầu mới nhất

Hiện nay pháp luật đã có những quy định cụ thể về ưu đãi lựa chọn nhà thầu (Căn cứ theo quy định tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP) cụ thể: 

Ưu đãi đối với đấu thầu quốc tế

Ưu đãi đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn:

Phương pháp giá thấp nhất: Trong trường hợp áp dụng phương pháp này, các nhà thầu không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ phải thêm 7,5% vào giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có). Điểm ưu tiên của nhà thầu sẽ được tính dựa trên giá dự thầu đã được điều chỉnh như trên để so sánh và xếp hạng.

Phương pháp giá cố định hoặc dựa trên kỹ thuật: Trường hợp các phương pháp này được áp dụng, các nhà thầu thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ được cộng thêm 7,5% điểm kỹ thuật của họ vào điểm kỹ thuật của bản thân để so sánh và xếp hạng.

Phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá: Nếu áp dụng phương pháp này, các nhà thầu thuộc đối tượng được ưu đãi sẽ được cộng thêm 7,5% vào điểm tổng hợp của họ để so sánh và xếp hạng.

Ưu đãi đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, xây lắp, hỗn hợp:

Phương pháp giá thấp nhất: Các nhà thầu không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ phải thêm 7,5% vào giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) để so sánh và xếp hạng.

Phương pháp giá đánh giá: Các nhà thầu không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ phải thêm 7,5% vào giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) để so sánh và xếp hạng.

Phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá: Các nhà thầu thuộc đối tượng được ưu đãi sẽ được cộng thêm 7,5% vào điểm tổng hợp của họ để so sánh và xếp hạng.

Ưu đãi đối với gói thầu mua sắm hàng hóa:

Hàng hóa trong nước: Ưu đãi đối với hàng hóa trong nước sẽ áp dụng theo quy định tại Điều 5 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Chi tiết về ưu đãi hàng hóa trong nước: Hàng hóa chỉ được hưởng ưu đãi nếu chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 25% trở lên trong giá hàng hóa. Tỷ lệ % chi phí sản xuất trong nước của hàng hóa được tính theo công thức D (%) = G*/G (%), trong đó G* là chi phí sản xuất trong nước được tính bằng giá chào của hàng hóa trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trừ đi giá trị thuế và các chi phí nhập ngoại, và G là giá chào của hàng hóa trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trừ đi giá trị thuế. Nếu D ≥ 25%, hàng hóa đó sẽ được hưởng ưu đãi theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Cách tính ưu đãi hàng hóa trong nước: Các nhà thầu không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi sẽ phải thêm 7,5% vào giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) của hàng hóa để so sánh và xếp hạng. Trong trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá, cách tính ưu đãi tương tự. Còn đối với phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá, các nhà thầu thuộc đối tượng được ưu đãi sẽ được cộng thêm 7,5% điểm ưu đãi vào điểm tổng hợp để so sánh và xếp hạng.

Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị gói thầu không quá 05 tỷ đồng: Chỉ các doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ được tham gia đấu thầu trong trường hợp này.

Điều kiện ưu tiên: Trong trường hợp các hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất đạt cùng số điểm, ưu tiên sẽ được đưa cho nhà thầu ở địa phương nơi triển khai gói thầu, và họ sẽ được xếp hạng cao hơn. Điều này nhằm khuyến khích doanh nghiệp địa phương tham gia đấu thầu và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ tham gia đấu thầu.

Mong rằng phân tích trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chính sách ưu đãi đối với đấu thầu quốc tế và đấu thầu trong nước.

3.Nguyên tắc áp dụng ưu đãi

Trong trường hợp các hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất của các nhà thầu xếp hạng ngang nhau, để quyết định ưu tiên chọn nhà thầu nào, tiêu chí ưu tiên sẽ là nhà thầu có đề xuất chi phí trong nước cao hơn hoặc sử dụng nhiều lao động địa phương hơn. Điều này có nghĩa là nhà thầu có chi phí thực hiện công việc trong nước cao hơn hoặc sử dụng lao động địa phương nhiều hơn sẽ được đánh giá cao hơn và ưu tiên chọn làm nhà thầu thực hiện dự án.

Trong trường hợp một nhà thầu tham dự đấu thầu thuộc đối tượng được hưởng nhiều loại ưu đãi, khi tính ưu đãi, chỉ loại ưu đãi cao nhất được áp dụng cho nhà thầu đó. Điều này nhằm tránh việc áp dụng nhiều loại ưu đãi đồng thời cho cùng một nhà thầu, tạo sự minh bạch và công bằng trong việc ưu tiên chọn nhà thầu.

Đối với gói thầu hỗn hợp, tức là gói thầu bao gồm các phần công việc tư vấn, cung cấp hàng hóa, xây lắp, việc tính ưu đãi sẽ căn cứ vào tất cả các đề xuất của nhà thầu trong các phần công việc tư vấn, cung cấp hàng hóa, xây lắp. Nhà thầu sẽ được hưởng ưu đãi khi có đề xuất chi phí trong nước (chi phí tư vấn, hàng hóa, xây lắp) từ 25% trở lên giá trị công việc của gói thầu. Điều này nhằm khuyến khích các nhà thầu có đề xuất chi phí trong nước cao hơn và có sự tham gia tích cực trong các công việc đấu thầu hỗn hợp.

Tóm lại, các điều khoản trên cũng như việc tính ưu đãi trong quá trình đấu thầu nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch và khuyến khích các nhà thầu trong nước tham gia và góp phần vào việc thực hiện các dự án đấu thầu một cách hiệu quả và có lợi cho cộng đồng.

Quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: Công ty cung cấp thông tin liên hệ nhanh chóng thông qua dịch vụ tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến. Số hotline 1900.868644 là số điện thoại dành riêng cho việc liên hệ tư vấn, giúp khách hàng tiếp cận thông tin nhanh chóng và thuận tiện.

Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng": Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên hệ, công ty cung cấp địa chỉ email để khách hàng có thể gửi yêu cầu chi tiết và nhận được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng.

"Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!": Đây là lời kết, thể hiện lòng biết ơn và trân trọng đối với sự hợp tác của khách hàng.