Dự thảo mới sẽ giảm phí duy trì hồ sơ năng lực nhà thầu trên Hệ thống đấu thầu quốc gia ?

Bài viết dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới bạn đọc về vấn đề dự án mới sẽ giảm phí duy trì hồ sơ năng lực nhà thầu trên hệ thống đầu thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia

1. Hồ sơ năng lực nhà thầu được hiểu như nào?

Hồ sơ năng lực nhà thầu là một bộ tài liệu thiết yếu và chi tiết, nơi được thể hiện đầy đủ và cập nhật những thông tin liên quan đến khả năng và năng lực của nhà thầu. Được xây dựng với sự khách quan và minh bạch, tài liệu này đảm bảo rằng khi bên chủ đầu tư và các bên nhà thầu khác đánh giá, họ sẽ có một cái nhìn rõ ràng và cụ thể về khả năng và thực lực của nhà thầu.

Hồ sơ năng lực nhà thầu không chỉ đơn thuần là một tập hợp thông tin mà còn là một bức tranh toàn diện về sự chuyên nghiệp, kinh nghiệm, thành tích mà nhà thầu đã đạt được trong quá khứ. Từ việc thể hiện những dự án lớn đã hoàn thành thành công cho đến những kỹ năng đội ngũ nhân viên chủ chốt, mọi khía cạnh quan trọng đều được trình bày một cách chi tiết và logic.

Thông qua việc nắm bắt những thông tin cụ thể trong hồ sơ năng lực, bên chủ đầu tư và các bên liên quan có thể đưa ra các quyết dịnh đúng đắn và có căn cứ vững chắc khi chọn nhà thầu cho dự án. Từ việc đảm bảo tính phù hợp với yêu cầu dự án cho đến khả năng thực hiện đúng tiến bộ và chi phí, mọi vấn đề quan trọng đều được đánh giá một cách toàn diện.

Ngoài ra, hồ sơ năng lực nhà thầu cũng là một công cụ hữu ích để thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích sự phát triển liên tục của các nhà thầu. Những thông tin trong hồ sơ này giúp nhà thầu tự đánh giá và cải thiện điểm mạnh cũng như khắc phục những hạn chế, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường.

Tóm lại, hồ sơ năng lực nhà thầu không chỉ đơn thuần là một tài liệu,mà là một công cụ quan trọng để thể hiện và cập nhật một cách khách quan, chi tiết về năng lực của nhà thầu. Đó là tấm bản đồ định hướng cho sự thành công và phát triển bền vững trong ngành xây dựng công trình.

2. Hồ sơ năng lực nhà thầu cần chuẩn bị những gì?

Hồ sơ năng lực nhà thầu cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

Bình thường, hồ sơ dự thầu sẽ bao gồm ba nhóm giấy tờ, tài liệu chính sau đây:

- Tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư, ví dụ như: Đăng ký kinh doanh của nhà thầu, giấy tờ xác nhận về việc  không nợ thuế; báo cáo tài chính; văn bản xác nhận nahf thầu không nằm trong trường hợp cấm thầu; hoặc kết quả xác nhận nhà thầu không nằm trong trường hợp cấm thầu; hoặc kết quả xác nhận hoàn thành các hợp đồng tương tự và các giấy tờ khác theo yêu cầu trong hồ sơ mời thầu,...

- Tài liệu chứng về đề xuất kỹ thuật đối với gói thầu

- Tài liệu về đề xuất tài chính đối với gói thầu: Do đó, việc chuẩn bị hồ sơ dự thầu, hồ sơ phù hợp phụ thuộc vào tính chất và quy mô cụ thể của từng gói thầu, cũng như các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu và điều kiện, đặc điểm riêng của nhà thầu.

Cách nộp hồ sơ đấu thầu qua mạng: Việc tham gia dự thầu qua mạng thời gian gần đây được thúc đẩy mạnh  là đây là lộ trình tất yếu bắt buộc 100% tính đến năm 2025.

- Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống đấu thầu quốc gia, tìm đến gói thầu có ý định nộp hồ sơ dự thầu

- Bước 2: Tại bước nộp thầu, cần khai báo các webform (nhập các biểu mẫu đề xuất kỹ thuật và các biểu mẫu đề xuất tài chính)

- Bước 3: Sau khi hoàn thành khai báo các webform thì tiến hành upload các file quan trọng như bảo lãnh dự thầu, đề xuất kỹ thuật, các tài liệu đính kèm để chứng minh năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu

- Bước 4: Kiểm tra lại 1 lần nữa toàn bộ các khai báo và file đã upload, hoặc kiểm tra các khai báo trước và để bước upload các file để bước cuối cùng trước khi nhấn nút nộp hồ sơ dự thầu.

Lưu ý cách làm hồ sơ thầu:

- Bạn hãy kiểm tra kỹ hồ sơ mời thầu để đảm bảo rằng nó chứa đầy đủ thông tin cần thiết cho một bản dự thầu chính xác. Nếu phát hiện thiếu sót, lập tức gửi công văn đến bên mời thầu, yêu cầu làm rõ hồ sơ.

- Chúng ta không được thay đổi nội dung và hình thức của các biểu mẫu trong hồ sơ mời thầu theo yêu cầu. Hãy đảm bảo không bỏ sót bất kỳ biểu mẫu nào trong hồ sơ dự thầu yêu cầu.

- Để đảm bảo tính chính xác và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu hãy không bỏ qua bất kỳ một yêu cầu nào về biện pháp thi công kỹ thuật. Hãy chỉnh sửa nội dung một cách cẩn thận sao cho phù hợp với yêu cầu cụ thể của công trình hoặc bài thầu.

- Trong phần lập đơn dự thầu, hãy nắm rõ cách làm dự toán và hiểu rõ bản vẽ thi công để bóc tách khối lượng từ bản vẽ và kiểm tra tính hợp lý của dự thầu. Sau khi đã kiểm tra kỹ lại, hãy đảm bảo rằng hồ sơ thầu đã được soát lại một lần nữa để đảm bảo tính đầy đủ thông tin và các biểu mẫu đã tuân thủ đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu

3. Dự thảo mới sẽ giảm phí duy trì hồ sơ năng lực nhà thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia?

Dự thảo sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một số điều của thông tư 06/2021/TT-BKHĐT đã quy đinh rất chi tiết về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng các chi phí về đăng ký, đăng tải thông tin, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên hệ thống đầu thầu quốc gia.

Dự thảo đề xuất giảm mức chi phí duy trì về hồ sơ năng lực của nhà thầu, nhà đầu tư trên hệ thống từ 550.000 đồng xuống còn 330.000 đồng cho 01 năm (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Nhà thầu, nhà đầu tư sẽ bắt đầu nộp chi phí từ năm thứ hai sau năm đăng ký tham gia hệ thống.

Dự thảo cũng đã đề cập đến việc tính phí nhà thầu trúng thầu đối với gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng. Theo đó, chi phí này dược tính dựa trên tỷ lên 0.022% giá trị trúng thầu, nhưng tối đa không vượt quá 2.200.000 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Trong trường hợp gói thầu chia thành nhiều phần, tổng chi phí trúng thầu đối với tất cả nhà thầu không được vượt quá 2.200.000 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Đối với mối nhà thầu, chi phí trúng thầu được tính bằng 0,022% tổng giá trị trúng thầu đối với các phần mà nhà thầu trúng thầu.

Nếu tính theo tỷ lệ 0.022% dẫn đến tổng chi phí trúng thầu vượt quá 2.200.00 đồng (đã bảo gồm thuế giá trị gia tăng), thì nhà thầu chỉ cần nộp chi phí trúng thầu theo công thức sau:

Chi phí trúng thầu = 2.200.000 đồng x (Tổng giá trị trúng thầu đối với các phần mà nhà thầu trúng thầu/ Tổng giá trị trúng thầu đói với tất cả nhà thầu trúng thầu) (chi phí đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Ngoài ra, việc kết nối chức năng bảo lãnh dự thầu điện tử giữa hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam sẽ được xác định bằng văn bản thỏa thuận giữa trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia và các tổ chức này. Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia sẽ chịu trách nhiệm thu chi phí quy định. tài khoản thu chi phí sẽ là tài khoản đồng Việt Nam của trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia, mở tại ngân hàng thương mại.

Bài viết trên Luật Hòa Nhựt đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề dự thảo mới sẽ giảm phí duy trì hồ sơ năng lực đấu thầu quốc gia? Trong bài viết có mục nào bạn đọc còn thắc mắc hay bạn đọc có bất kỳ khó khăn cần giải đáp về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 1900.868644 hoặc liên hệ qua địa chỉ email: [email protected]để được tư vấn cụ thể. Bằng đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên viên pháp lý có nhiều năm trên nhiều lĩnh vực pháp luật sẽ gửi đến khách hàng dịch vụ pháp lý tốt nhất. Xin trân trọng cảm ơn !