Hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của nhà thầu có tổng số lao động là nữ giới chiếm 25% trở lên thì có được ưu đãi không?

Nhà thầu là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chào sản phẩm đổi mới sáng tạo, sản phẩm thay thế nhập khẩu được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu gói thầu mua sắm hàng hóa, phi tư vấn. Vậy hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của nhà thầu có tổng số lao động là nữ giới chiếm 25% trở lên thì có được ưu đãi không?

1. Hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của nhà thầu có tổng số lao động là nữ giới chiếm 25% trở lên thì có được ưu đãi không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Luật Đấu thầu 2013 quy định về ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu như sau:

- Nhà thầu được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước hoặc đấu thầu quốc tế để cung cấp hàng hóa mà hàng hóa đó có chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 25% trở lên sẽ được hưởng ưu đãi

- Nhà thầu được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp bao gồm:

+ Nhà thầu nào có từ 25% trở lên số lượng lao động là nữ giới sẽ được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp

+ Nhà thầu nào có từ 25% trở lên số lượng lao động là thương binh, người khuyết tật sẽ được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp

Như vậy, theo quy định trên hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của nhà thầu có tổng số lao động là nữ giới chiếm 25% trở lên sẽ được hưởng ưu đãi khi tham gia đấu thầu trong nước để cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp 

2. Thuận lợi đối với nhà đầu tư khi tham gia đấu thầu theo quy định mới

Luật Đấu thầu năm 2013 đã chú trọng ưu tiên tạo cơ hội cho nhà thầu trong nước trúng thầu. 

- Có nhiều thời gian hơn trong việc chuẩn bị hồ sơ dự thầu: Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 20 ngày (tăng 05 ngày) đối với đấu thầu trong nước và 40 ngày (tăng 10 ngày) đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời thầu được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu.

- Được giải tỏa đảm bảo dự thầu sớm hơn: Bên mời thầu có trách nhiệm hoàn trả hoặc giải tỏa bảo đảm dự thầu cho nhà thầu, nhà đầu tư không được lựa chọn theo thời hạn quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu nhưng không quá 20 ngày (rút ngắn 10 ngày), kể từ ngày kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư được phê duyệt.

- Đối với dự án, tiết kiệm thời gian cho nhà thầu có kiến nghị, thời gian giải quyết kiến nghị của nhà thầu sẽ nhanh hơn do nhà thầu được gửi kiến nghị trực tiếp lên chủ đầu tư thay vì bên mời thầu: Nhà thầu được gửi văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư đối với dự án; bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung từ khi xảy ra sự việc đến trước khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, khi thấy quyền và lợi ích của mình bị ảnh hưởng, nhà thầu có thể khởi kiện ra tòa bất kỳ lúc nào. Việc giải quyết kiến nghị (tranh chấp) tại tòa án được xử lý theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

- Về tư cách hợp lệ của nhà thầu: Nhà thầu là tổ chức có tư cách hợp lệ khi có đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đây là quy định mới nhằm tiến tới việc tổ chức đấu thầu qua mạng, tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho nhà thầu tham gia đấu thầu.

- Giảm mức chỉ định thầu:

Gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định bao gồm:

+ Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công;

+ Không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên

 Với quy định mới nới hạn mức chào hàng cạnh tranh và giảm hạn mức chỉ định thầu sẽ góp phần đơn giản thủ tục hành chính, nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu thông dụng và đặc biệt là sẽ hạn chế được tối đa việc áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Theo đó, khi thực hiện những gói thầu thông dụng, chủ đầu tư, bên mời thầu có thể lựa chọn áp dụng chào hàng cạnh tranh mà không phải thực hiện đấu thầu rộng rãi và quy trình chào hàng cạnh tranh thì thủ tục đơn giản, gọn nhẹ hơn nhiều so với quy trình thực hiện đấu thầu rộng rãi, hơn nữa trong chào hàng cạnh tranh còn cho phép được áp dụng cả hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn thì thủ tục lại càng đơn giản. Vì thế, các thủ tục hành chính trong quá trình tham dự thầu của nhà thầu cũng sẽ được giảm tối đa.

3. Những khó khăn đối với nhà thầu khi tham gia đất thầu theo quy định mới

Các văn bản pháp luật mới về đấu thầu đã được cải tiến rất nhiều nhằm tăng cường tính cạnh tranh cao, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, với mục tiêu là đấu thầu để lựa chọn nhà thầu chứ không đấu thầu để loại bỏ nhà thầu. Điều này sẽ thuận lợi cho nhà thầu có năng lực tốt nhưng lại gây ra khó khăn cho các nhà thầu có năng lực yếu: khả năng thắng thầu ít đi rất nhiều dẫn đến hoạt động đình trệ. Có thể dẫn tới phá sản hàng loạt doanh nghiệp không có năng lực thực sự nếu các doanh nghiệp này không chịu đổi mới.

- Nhà thầu cần đáp ứng nhiều điều kiện hơn so với Luật đấu thầu trước để có được tư cách hợp lệ của nhà thầu (Điều 5, Luật đấu thầu 2013), những điều kiện thêm là:

+ Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và phải thường xuyên cập nhật thông tin về năng lực, kinh nghiệm của mình trên hệ thống;

+ Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định ;

+ Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu;

+ Có tên trong danh sách ngắn đối với trường hợp đã lựa chọn được danh sách ngắn.

- Bảo đảm dự thầu:

+ Theo quy định mới (Điều 11, Luật đấu thầu 2013), nhà thầu xây lắp cần phải có đảm bảo dự thầu đối với cả trường hợp chào hàng cạnh tranh, nhằm đảm bảo nhà thầu thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng khi trúng thầu, tránh tình trạng rút hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất sau thời điểm đóng thầu.

- Nhà thầu không còn gây sức ép về giá đối với chủ đầu tư:

+ Luật Đấu thầu mới cũng đã khắc phục căn bản tình trạng trên. Trước đây, Luật Đấu thầu quy định công bố nhà thầu trúng thầu xong mới tiến hành thương thảo hợp đồng. Khi nhà thầu biết chắc mình đã trúng thầu, đã có dự án trong tay, nên không coi trọng, không hợp tác khi thương thảo hợp đồng, thương thảo nhiều mà nhà thầu cũng không giảm giá. Luật mới đã thay đổi hoàn toàn điều này, khi quy định phải thương thảo xong mới công bố trúng thầu, nên sẽ không có chuyện nhà thầu gây sức ép giá ngược trở lại chủ đầu tư, và chỉ khi nhà thầu đưa giá về mức hợp lý mới công bố thắng thầu.

- Nhà thầu không còn dùng được cách chào giá rẻ để thắng thầu:

Đối với phương pháp đánh giá hồ sơ mời thầu, Luật đấu thầu mới quy định, tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật được xếp trên, trước khi xét đến tiêu chuẩn đánh giá về tài chính. Hơn nữa, Luật quy định áp dụng phổ biến phương thức hai túi hồ sơ trong lựa chọn nhà thầu. Với quy định này, chỉ các nhà thầu được đánh giá là đáp ứng năng lực, kinh nghiệm, yêu cầu kỹ thuật mới được mở và đánh giá về đề xuất tài chính. Các nhà thầu yếu về năng lực, kinh nghiệm sẽ bị loại trước khi mở đề xuất tài chính. Sự đổi mới nói trên sẽ khắc phục tình trạng nhà thầu được lựa chọn do chào giá thấp nhất, nhưng không có năng lực, kinh nghiệm hoặc đề xuất về mặt kỹ thuật không đáp ứng bằng nhà thầu khác.

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!