Mẫu đơn đề nghị thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý

Khi đăng ký trợ giúp pháp lý các chủ thể có thề thay đổi nội dung giấy đăng ký trợ giúp pháp lý. Bài viết dưới đây của công ty Luật Hòa Nhựt sẽ cung cấp cho bạn đọc vấn đề: "Mẫu đơn đề nghị thay đổi nội dung giấy đăng ký trợ giúp pháp lý", mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Người được trợ giúp pháp lý đề nghị thay đổi người trợ giúp pháp lý trong trường hợp nào?

Dựa trên quy định tại khoản 1 Điều 9 của Thông tư 12/2018/TT-BTP, người được hỗ trợ pháp lý có thể đề xuất thay đổi người hỗ trợ pháp lý trong trường hợp có lý do cho rằng người đang thực hiện hỗ trợ pháp lý thuộc một trong những trường hợp sau đây:

- Thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, trừ trường hợp họ đã tuân thủ quy trình xử lý vi phạm và được cho phép tiếp tục hỗ trợ pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

- Bị thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý, thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý, Chứng chỉ hành nghề luật sư hoặc thẻ tư vấn viên pháp luật.

- Rơi vào các trường hợp không được tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật về tố tụng.

- Đã hoặc đang thực hiện hỗ trợ pháp lý cho các bên có quyền lợi đối lập trong cùng một vụ việc, trừ khi đã có sự thỏa thuận khác biệt đối với việc tư vấn pháp luật hoặc đại diện ngoài tố tụng trong lĩnh vực dân sự.

- Có căn cứ cho rằng người thực hiện hỗ trợ pháp lý không thể duy trì tính khách quan trong việc thực hiện hỗ trợ pháp lý.

- Có lý do cho thấy việc thực hiện hỗ trợ pháp lý một cách hiệu quả có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được hỗ trợ pháp lý.

 

2. Thay đổi nội dung của Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý thì nộp hồ sơ đến cơ quan nào?

Dựa trên khoản 1 Điều 20 của Thông tư 08/2017/TT-BTP, quy định về thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, quy trình thay đổi nội dung này được mô tả như sau:

Để thay đổi nội dung của Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, tổ chức đã đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý có thể thực hiện một trong hai cách sau đây:

- Trực tiếp nộp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính một bộ hồ sơ đầy đủ đến Sở Tư pháp nơi đã thực hiện việc đăng ký. Hồ sơ này phải bao gồm:

+ Đơn đề nghị thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, theo mẫu quy định trong Thông tư này (Mẫu TP-TGPL-04).

+ Bản sao Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý đã được cấp trước đó.

- Sở Tư pháp, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, sẽ thực hiện bổ sung nội dung thay đổi vào Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý đã được cấp. Trong trường hợp Sở Tư pháp từ chối, họ phải thông báo rõ lý do bằng văn bản cho tổ chức đăng ký.

- Sau khi bổ sung nội dung thay đổi vào Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp sẽ công bố các nội dung thay đổi này trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp và thông báo đến Bộ Tư pháp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bổ sung.

Theo quy định này, tổ chức đã đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý có thể chọn cách nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính để thực hiện thay đổi nội dung của Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý tại Sở Tư pháp nơi đã đăng ký ban đầu.

 

3. Mẫu đơn đề nghị thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý

Theo khoản 1 Điều 20 của Thông tư 08/2017/TT-BTP, về việc điều chỉnh thông tin trên Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, quy trình thực hiện thay đổi nội dung này được mô tả như sau:

- Khi muốn thay đổi nội dung trên Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, tổ chức đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý có thể lựa chọn nộp trực tiếp hoặc sử dụng dịch vụ bưu chính để gửi một bộ hồ sơ đầy đủ tới Sở Tư pháp nơi đã tiến hành đăng ký ban đầu. Hồ sơ này bao gồm các phần sau:

+ Đơn đề nghị thay đổi nội dung trên Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, theo mẫu được công bố trong Thông tư này (Mẫu TP-TGPL-04).

+ Bản sao của Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý đã được cấp trước đó.

- Trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ tiến hành bổ sung nội dung thay đổi vào Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý đã được cấp. Trong trường hợp từ chối, Sở Tư pháp phải thông báo rõ lý do bằng văn bản. Không có yêu cầu nộp lệ phí cho việc điều chỉnh nội dung trên Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, tính từ ngày bổ sung nội dung thay đổi vào Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp sẽ công bố các nội dung thay đổi này trên Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp và thông báo cho Bộ Tư pháp.

Như vậy, mẫu đơn đề nghị điều chỉnh nội dung trên Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý đã được quy định và được thể hiện trong Mẫu TP-TGPL-04, được ban hành kèm theo Thông tư 08/2017/TT-BTP.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

ĐƠN ĐỀ NGHỊ THAY ĐỔI NỘI DUNG GIẤY ĐĂNG KÝ

THAM GIA TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

 

Kính gửi: Sở Tư pháp tỉnh (thành phố) A

1. Tên tổ chức (tên gọi đầy đủ ghi bằng chữ in hoa): CÔNG TY LUẬT HƯỚNG PHÁT Tên giao dịch (nếu có): HUONG PHAT LAW COMPANY

Địa chỉ trụ sở: 123 Đường Phố Lý Thường Kiệt, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh Điện thoại: 0123 456 789 Fax: 0123 987 654 Email: [email protected]

2. Đại diện theo pháp luật là ông (bà) (ghi rõ họ tên bằng chữ in hoa): NGUYỄN VĂN A

Chức danh: Giám đốc Điện thoại: 0987 654 321 Fax: 0123 456 789 Email: [email protected]

3. Đã được Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý số: 12345 ngày: 20/09/2023

4. Nay đề nghị thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý như sau (chỉ ghi những nội dung đề nghị thay đổi):

- Người được trợ giúp pháp lý: NGUYỄN VĂN B

- Hình thức trợ giúp pháp lý: Tư vấn pháp luật

- Lĩnh vực trợ giúp pháp lý: Luật doanh nghiệp

- Phạm vi trợ giúp pháp lý: Thực hiện tư vấn pháp luật về thành lập và quản lý doanh nghiệp.

- Các nội dung khác (nội dung mục 1, 2, 3 của Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý): Không có sự thay đổi.

TP.HCM, ngày 20 tháng 09 năm 2023

Đại diện theo pháp luật của tổ chức đăng ký

(Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu)

 

4. Việc thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý có phải nộp lệ phí không?

Dựa trên khoản 2 Điều 20 của Thông tư 08/2017/TT-BTP về việc thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, quy trình thực hiện thay đổi nội dung này được mô tả như sau:

- Khi muốn điều chỉnh thông tin trên Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, tổ chức đã đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý có thể chọn thực hiện một trong hai phương thức và hồ sơ bao gồm những giấy tờ đã được chúng tôi đề cập ở phần trước.

Ngoài ra, thông tư còn quy định trong vòng 05 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp sẽ tiến hành bổ sung nội dung thay đổi vào Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý đã được cấp. Trong trường hợp từ chối, Sở Tư pháp phải thông báo rõ lý do bằng văn bản. Không có yêu cầu nộp lệ phí cho việc điều chỉnh nội dung trên Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý.

Như vậy, theo quy định, việc điều chỉnh nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý không đòi hỏi phải nộp lệ phí.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt về mẫu đơn đề nghị thay đổi nội dung Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý. Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận mọi yêu cầu tư vấn pháp lý khác của khách hàng thông qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!