Mẫu đơn xin nghỉ học có thời hạn ngắn, dài hạn mới nhất 2024

Vì có nhiều lý do khác nhau mà chúng ta cần phải nghỉ học, vậy thì đơn xin nghỉ học hiện nay viết như thế nào? Đơn xin nghỉ học có thời hạn ngắn và dài có gì khác nhau hay không?

1. Đơn xin nghỉ học là gì?

Đơn xin nghỉ học là mẫu đơn được sử dụng khá là phổ biến đối với học sinh, sinh viên hoặc là phụ huỵn của học sinh trong trường hợp cần xin phép cho bản thân hoặc cho con của mình nghỉ học. Có rất nhiều lý do xin nghỉ học có thể là vì lý do như là ốm, bận công việc, gia đình có việc riêng, hoặc là do điều kiện kinh tế tài chính....

Đối tượng viết đơn xin nghỉ học có thể là chính người cần nghỉ học như học sinh, sinh viên khi cần phải nghỉ học vì một lý do nào đó hoặc là phụ huynh học sinh hoặc người thân có thể viết đơn xin nghỉ học cho con hoặc người thân của mình.

 

2. Mẫu đơn xin nghỉ học mới nhất

Luật Hòa Nhựt giới thiệu một số mẫu đơn xin nghỉ học để quý khách hàng tham khảo:

 

2.1 Đơn xin nghỉ học thông thường (Mẫu 1)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

...., ngày....tháng...năm....

ĐƠN XIN NGHỈ HỌC

Kính gửi: 

- Ban giám hiệu nhà trường

- Giáo viên chủ nhiệm lớp

Em tên là: Lê Thị M   Học sinh lớp 10A2 Trường THPT Triệu Sơn 1

Em làm đơn này để xin phép cô cho em nghỉ học 5 ngày, từ ngày 12 tháng 3 năm 2024 đến hết ngày 17 tháng 3 năm 2024

Lý do: Em bị sốt, đang điều trị tại bệnh viện nên chưa thể đến lớp học tập như bình thường. 

Em xin hứa trong thời gian nghỉ học sẽ thực hiện học bài và chép lại bài học, làm bài tập một cách đầy đủ. 

Rất mong nhận được sự chấp thuận của quý thầy cô

Em xin chân thành cảm ơn!

Ý kiến phụ huynh:

Người viết đơn

( ký và ghi rõ họ và tên) 

 

2.2 Đơn xin nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập (Mẫu 2)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lâp- Tự do- hạnh phúc

 

ĐƠN XIN NGHỈ HỌC TẠM THỜI VÀ BẢO LƯU KẾT QUẢ HỌC TẬP

 

Kính gửi:   - Ban giám hiệu Trường đại học Hà Nội

                   - Phòng quản lý và công tác sinh viên

Tên em là : Hoàn Thị Mai A     MSV: 19062876

Lớp : K63CH 

Số điện thoại liên lạc: 03465789xx

Kết quả học tập tính từ đầu khóa cho đến thời gian nghỉ học:

Điểm TBH 8.2 Điểm rèn luyện: 84 

Em viết đơn này xin được nghỉ học tạm thời và được phép bảo lưu kết quả học tập vì lý do kinh tế gia đình, điều kiện gia đình không cho phép. Hoàn cảnh gia đình đang gặp khó khăn, bố mẹ ốm yếu không thể lao động kiếm tiền. Không có ai chăm sóc nên em bắt buộc phải nghỉ học để về quê chăm sóc cho gia đình. Vì vậy em làm đơn này để xin nhà trường cho em nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập. 

Thời gian xin nghỉ học tạm thời từ kỳ 2 năm học 2022- 2023 đến kỳ 2 năm học 2023-2024

Em xin thực hiện các quy định, thủ tục của Nhà trường trong việc bảo lưu kết quả học tập

1. Hồ sơ xin nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập

- 02 đơn xin nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập có xác nhận của phụ huynh

- Bảng điểm

- thẻ sinh viên

- Giấy xác nhận không nợ sách thư viện

2. Kết quả học tập

- Bảo lưu các môn học có điểm tổng kết trên 4.0 trở lên

- Hủy các môn học có điểm trung bình môn nhỏ hơn 4 và trở lại học một số môn đã bị bỏ

3. Thời gian và thủ tục xin quay lại học

Thời gian là học kỳ 2 năm học 2023-2024

Thủ tục xin quay lại học:

- Đơn xin nghỉ học tạm thời và kết quả học tập

- Đơn xin học trở lại

- Giấy xác nhận của chính quyền cơ sở về việc nghỉ học tạm thời không vi phạm pháp luật

Học sinh lưu ý: Thời gian nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập tối đa không quá 02 năm cho cả khóa học. Phải kiểm tra điều kiện được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập trước khi làm đơn

Xác nhận phụ huynh

 

Người làm đơn

(ký và ghi rõ họ tên)

Lưu ý: Những nội dung chúng tôi bôi đỏ là những nội dung mang tính chất tham khảo. Các bạn có thể thay thế bằng những nội dung sao cho phù hợp với bản thân mình. 

 

3. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ học. 

Đơn xin nghỉ học là một trong những mẫu văn bản được sử dụng phổ biến trong quá trình học tập. Một đơn xin nghỉ học phù hợp là đơn có đáp ứng được mặt nội dung và hình thức của mẫu đơn. 

Về mặt hình thức cần được trình bày sạch đẹp, ngắn gọn và có đầy đủ quốc hiệu tiêu ngữ, và tên đơn được viết hoa và in đậm. Đơn được trình bày gọn ngàng thể hiện sự nghiêm túc của người viết chắc chắn là người tiếp nhận đơn họ sẽ có cảm tình hơn. 

Vê mặt hình nội dung thì nội dung ghi trong đơn cần phải có ghi đầy đủ lý do xin nghỉ là gì, thời gian xin nghỉ và lời cam kết, các thông tin cơ bản của người xin nghỉ. Các bạn có thể tham khảo thêm một số lý do xin nghỉ học sau đây của chúng tôi. 

ví dụ:

- Gia đình em ngày mai làm lễ mừng thọ cho ông nội, em không thể có mặt. Nên em xin phép thầy cô được nghỉ học một ngày và sẽ đi học ngay hôm sau.

- Gia đình em đang có đám tang nên em xin phép cô cho em được nghỉ học để có thể sắp xếp công việc trong gia đình. Khi công việc ổn định em sẽ trở lại lớp học như bình thường

- Vì bố em bị tai nạn phải cấp cứu mà không tìm được người chăm sóc cho nên em phải nằm viện 1 ngày với bố. Nên em viết đơn này xin được nghỉ học 1 ngày. Em hứa sẽ chép bài và học bài cũ đầy đủ.

- Gia đình em có kế hoạch đi nghỉ mát vào khoảng cuối tuần sau. Nên hôm nay em viết đơn xin phép thầy cô cho em được nghỉ học 2 ngày cuối tuần sau. Em xin hứa sẽ đi học và chép bài đầy đủ.

- Em đang bị ốm và điều trị tại bệnh viện, nên trong khoảng thời gian này em không thể đến trường như bình thường. Em xin phép cô cho em nghỉ một tuần để có thể ở nhà điều trị bệnh. Sau khi khỏi em sẽ đến trường theo học như bình thường. Trong thời gian ở nhà em sẽ cố gắng ghi bài và làm bài tập một cách đầy đủ. 

Lý do xin nghỉ học là phần quan trọng nhất trong đơn xin nghỉ học. Vì vậy bạn cần phải trình bày lý do một cách cụ thể, dễ hiểu tránh gây nhầm lẫn nội dung, gây hiểm nhầm cho người đọc đơn. 

 

4. Nghỉ học nhiều học sinh có được lên lớp hay không? 

Căn cứ theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 7 điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT có quy định về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông như sau:

Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp:

- Hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên;

- Nghỉ không quá 45 buổi học trong một năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại).

Học sinh thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì không được lên lớp

- Nghỉ quá 45 buổi học trong năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại);

- Học lực cả năm loại Kém hoặc học lực và hạnh kiểm cả năm loại yếu;

- Sau khi đã được kiểm tra lại một số môn học, môn đánh giá bằng điểm có điểm trung bình dưới 5,0 hay môn đánh giá bằng nhận xét bị xếp loại CĐ, để xếp loại lại học lực cả năm nhưng vẫn không đạt loại trung bình.

- Hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu, nhưng không hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè nên vẫn bị xếp loại yếu về hạnh kiểm.

Như vậy thì học sinh sẽ không được phép nghỉ học quá 45 buổi học trong một năm nghỉ có phép, hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại. Do đó dù có viết đơn xin nghỉ học hay không thì cũng cần phải lưu ý về số lần viết đơn trong năm để đảm bảo vẫn được lên lớp.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn có liên quan đến đơn xin nghỉ học. Hi vọng rằng thông qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp ích cho các bạn trong việc viết đơn xin nghỉ. Ngoài ra nếu các bạn còn có những vấn đề thắc mắc hay phản ảnh thì có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại của tổng đài tư vấn số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được hỗ trợ nhanh chóng nhất có thể.