Nội dung của mua sắm thường xuyên được quy định như thế nào?

Bản chất mua sắm thường xuyên vẫn là hoạt động đấu thầu được quy định trong Luật đấu thầu năm 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Nội dung của mua sắm thường xuyên được quy định như thế nào? Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

1. Mua sắm thường xuyên là gì?

Mua sắm thường xuyên đề cập đến việc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan và tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cùng với đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân (gọi chung là "cơ quan và đơn vị"), khi sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, theo quy định tại Khoản 2 của Điều 2 trong Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính, thực hiện việc mua sắm tài sản, hàng hóa và dịch vụ nhằm bảo đảm hoạt động thường xuyên.

Theo đó, Điều 46 Luật Đấu thầu năm 2013 có những quy định về áp dụng mua sắm thường xuyên đối với hàng hóa, dịch vụ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

+ Sử dụng nguồn vốn mua sắm thường xuyên;

+ Hàng hóa, dịch vụ nằm trong danh mục hàng hóa, dịch vụ mua sắm thường xuyên nhằm đảm bảo hoạt động thường xuyên của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Điều này đảm bảo rằng họ có đủ tài nguyên và trang thiết bị để thực hiện công việc hàng ngày và cung cấp dịch vụ cho cộng đồng hoặc khách hàng của họ.

Quy trình thực hiện mua sắm thường xuyên theo Điều 74 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP có điểm như sau: Việc tuyển chọn nhà thầu trong mua sắm thường xuyên sẽ tuân thủ các quy định về tuyển chọn nhà thầu áp dụng cho việc thực hiện các gói thầu thuộc các dự án được quy định tại Chương II và Chương III của Luật Đấu thầu năm 2013.

2. Nội dung mua sắm thường xuyên

Dựa trên Điều 73 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP, nội dung mua sắm định kỳ (loại trừ trường hợp mua sắm vật tư và trang thiết bị cho các dự án, mua sắm trang thiết bị và phương tiện đặc thù chuyên dùng cho quốc phòng và an ninh) bao gồm:

+ Mua sắm trang thiết bị và phương tiện làm việc theo quy định của Chính phủ về tiêu chuẩn và định mức trang thiết bị cũng như phương tiện làm việc cho các cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Đây là một quá trình quan trọng để đảm bảo cơ quan và nhân viên có đủ tài liệu và trang thiết bị cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả.

+ Mua sắm vật tư, công cụ, và dụng cụ cần thiết để đảm bảo hoạt động thường xuyên. Đây là một phần quan trọng trong quản lý tài sản và hoạt động của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.

+ Mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công việc chuyên môn, an toàn lao động, phòng cháy và chữa cháy. Đây là một quá trình quan trọng trong đảm bảo an toàn và hiệu quả trong các công việc và hoạt động.

+ Mua sắm trang phục đối với các ngành công nghiệp, là một quá trình quan trọng để đảm bảo nhân viên có trang phục phù hợp với công việc, an toàn, và tuân thủ quy định của ngành. Quá trình này bao gồm cả việc mua sắm vật liệu và dịch vụ may mặc.

+ Mua sắm sản phẩm và dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin, bao gồm máy móc, thiết bị, phụ kiện, phần mềm, cũng như các sản phẩm và dịch vụ khác liên quan đến công nghệ thông tin. Điều này bao gồm cả việc lắp đặt, chạy thử, và bảo hành (nếu có) trong các dự án công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn sự nghiệp theo quy định của Chính phủ về quản lý đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

+ Mua sắm phương tiện vận chuyển như ô tô, xe máy, tàu thủy, xuồng và các phương tiện vận chuyển khác (nếu có). Đây là một quá trình quan trọng trong các ngành công nghiệp liên quan đến vận tải và logitic để đảm bảo hoạt động suôn sẻ và hiệu quả.

+ Sản phẩm in ấn, tài liệu, biểu mẫu, ấn phẩm, ấn chỉ, tem; văn hóa phẩm, sách, tài liệu, phim ảnh và các sản phẩm, dịch vụ được sử dụng để tuyên truyền, quảng bá và hỗ trợ công việc chuyên môn nghiệp vụ.

+ Thuê các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, và sửa chữa máy móc, trang thiết bị, phương tiện làm việc và phương tiện vận chuyển. Điều này cũng bao gồm việc thuê trụ sở làm việc và các loại hàng hóa khác, thuê đường truyền dẫn, bảo hiểm, cung cấp điện, nước, điện thoại cố định và các dịch vụ khác.

+ Dịch vụ tư vấn, bao gồm tư vấn về việc lựa chọn công nghệ, tư vấn phân tích và đánh giá hồ sơ dự thầu, và các dịch vụ tư vấn khác trong quá trình mua sắm. Bản quyền sở hữu công nghiệp và sở hữu trí tuệ (nếu có).

+ Các loại hàng hóa và dịch vụ khác cần mua sắm để duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan hoặc đơn vị có thể bao gồm nhiều mặt khác nhau, tùy thuộc vào ngành công nghiệp và mục tiêu cụ thể của tổ chức..

3. Một số lưu ý trong hoạt động mua sắm thường xuyên

Về cơ bản, hoạt động mua sắm thường xuyên là quá trình đấu thầu dựa trên quy định của Luật đấu thầu, nhằm thực hiện một gói thầu trong kế hoạch mua sắm hàng năm của cơ quan hoặc đơn vị. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã quy định một số chi tiết cụ thể như sau:

- Về giá của gói thầu:

+ Giá gói thầu được xác định dựa trên ít nhất một trong các tài liệu sau đây: Giá của sản phẩm cần mua từ ít nhất 3 đơn vị cung cấp sản phẩm khác nhau trên địa bàn để đưa ra cơ sở cho việc xác định giá gói thầu. Trong trường hợp không có đủ 3 đơn vị trên địa bàn, có thể tham khảo từ các đơn vị khác trên địa bàn khác để đảm bảo có ít nhất 3 báo giá.

+ Dự toán mua sắm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm thông tin về loại sản phẩm hoặc dịch vụ, số lượng, đơn giá hoặc tổng số dự toán được chỉ định để mua sắm một loại sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ trong năm.

+ Kết quả của việc thẩm định giá bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này áp dụng khi thẩm định giá tài sản được thực hiện bởi cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp thẩm định giá cho các loại tài sản, hàng hóa hoặc dịch vụ theo quy định của Luật giá.

+ Giá thị trường tại thời điểm mua sắm, dựa trên thông tin chính thống được công bố bởi các nhà cung cấp theo quy định của pháp luật Việt Nam và có thể truy cập qua mạng Internet.

+ Giá của gói thầu mua sắm loại hàng hóa tương tự đã mua trong khoảng thời gian gần nhất, nhưng không quá 30 ngày trước đó.

- Chỉ định thầu: Chỉ định thầu trong mua sắm thường xuyên chỉ áp dụng cho các gói thầu có giá thầu/khoản giá thầu không vượt quá 100.000.000 đồng. Trong khi các hạn mức giao dịch thầu theo quy định luật đấu thầu có mức cao hơn (không vượt quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không vượt quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công).

- Chào mua hàng theo cạnh tranh :  Chào mua hàng theo cạnh tranh trong mua sắm thường xuyên chỉ áp dụng với các gói thầu có giá thầu không vượt quá 2 tỷ đồng. Trong khi chào mua hàng theo cạnh tranh theo quy định luật đấu thầu có mức cao hơn, lên đến tối đa 5 tỷ đồng.

- Chào mua hàng theo cạnh tranh rút ngắn: Chào mua hàng theo cạnh tranh rút ngắn trong mua sắm thường xuyên chỉ áp dụng với các gói thầu có giá thầu không vượt quá 200.000.000 đồng. Trong khi chào mua hàng theo cạnh tranh rút ngắn theo quy định luật đấu thầu có mức cao hơn, lên đến 500.000.000 đồng cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông thường và đơn giản, và 1 tỷ đồng cho gói thầu mua sắm hàng hóa thông thường và xây lắp đơn giản.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này hay gặp phải bất cứ vấn đề pháp lý nào khác, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu đến địa chỉ email: [email protected] để được giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết. Trân trọng!