Phương thức rừng sản xuất chưa có chứng chỉ rừng quốc tế thực hiện việc công ích?

Phương thức rừng sản xuất chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế có thể thực hiện các hoạt động có tính công ích. Mặc dù chưa có chứng chỉ rừng quốc tế, nhưng việc quản lý rừng sản xuất trong phạm vi rừng tự nhiên vẫn đóng góp vào các mục tiêu công ích quan trọng, bao gồm:

1. Hiểu thế nào về chứng chỉ rừng quốc tế

Chứng chỉ rừng quốc tế, theo định nghĩa tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 118/2014/NĐ-CP, là một loại giấy chứng nhận được cấp bởi tổ chức chứng chỉ rừng quốc tế hoặc tổ chức được ủy quyền chứng nhận, để xác nhận rằng công ty quản lý rừng đã đạt được những tiêu chuẩn về quản lý rừng bền vững theo quy định.

Chứng chỉ rừng quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự bền vững và bảo vệ môi trường trong quản lý rừng. Khi một công ty quản lý rừng đạt được chứng chỉ này, nó chứng tỏ công ty đó đã tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững được thiết lập bởi tổ chức chứng chỉ rừng quốc tế hoặc tổ chức được ủy quyền chứng nhận. Điều này bao gồm việc duy trì sự cân bằng giữa việc khai thác rừng và bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, đảm bảo quyền lợi của các cộng đồng địa phương và những người phụ thuộc vào rừng.

Quá trình cấp chứng chỉ rừng quốc tế bao gồm nhiều bước kiểm tra và đánh giá khắt khe. Các tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững được áp dụng bao gồm quản lý tài nguyên rừng, quản lý môi trường, quản lý đa dạng sinh học và quản lý quyền lợi xã hội. Công ty quản lý rừng cần chứng minh rằng họ tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ rừng, hạn chế khai thác trái phép, đảm bảo quyền lợi của lao động và cộng đồng địa phương, và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Sau khi công ty quản lý rừng đạt được chứng chỉ rừng quốc tế, nó có thể sử dụng chứng chỉ này để chứng minh sự tuân thủ quy định về quản lý rừng bền vững đối với các đối tác kinh doanh, khách hàng và cơ quan quản lý. Chứng chỉ này cũng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty trên thị trường quốc tế, vì nó chứng tỏ sự cam kết của công ty đối với bảo vệ môi trường và quản lý rừng bền vững.

Tuy nhiên, chứng chỉ rừng quốc tế không chỉ đơn thuần là một giấy chứng nhận. Nó đồng thời là một công cụ quan trọng để khuyến khích các công ty quản lý rừng nâng cao chất lượng quản lý và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành lâm nghiệp. Bằng việc đạt được chứng chỉ rừng quốc tế, công ty quản lý rừngđược thừa nhận và đánh giá cao về nỗ lực của họ trong việc duy trì và bảo vệ môi trường, đồng thời tạo ra lợi ích kinh tế và xã hội cho cộng đồng địa phương. Ngoài việc xác nhận sự tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững, chứng chỉ rừng quốc tế còn có vai trò quan trọng trong việc tạo ra lòng tin và sự tin tưởng từ phía người tiêu dùng. Trong một thế giới ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ rừng được quản lý bền vững. Chứng chỉ rừng quốc tế giúp người tiêu dùng có thể nhận biết và chọn mua các sản phẩm từ các công ty quản lý rừng tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững, góp phần tạo điều kiện công bằng và minh bạch trong thương mại rừng.

2. Phương thức rừng sản xuất chưa có chứng chỉ rừng quốc tế thực hiện việc công ích?

Rừng sản xuất, nếu chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế, sẽ thực hiện nhiệm vụ công ích theo phương thức được quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 118/2014/NĐ-CP theo các quy định sau đây:

- Đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên có trữ lượng giàu và trung bình: Rừng này sẽ thực hiện quản lý và sản xuất kinh doanh theo phương án quản lý rừng bền vững đã được cấp chứng chỉ rừng quốc tế về quản lý rừng bền vững sau khi được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên, chưa được phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững và chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế về quản lý rừng bền vững, và rừng này là rừng tự nhiên nghèo có khả năng phục hồi trong thời gian chưa được khai thác, sẽ thực hiện nhiệm vụ công ích theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch hàng năm hoặc được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh của công ty.

- Đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên nghèo kiệt không có khả năng phục hồi, cần lập dự án cải tạo để trồng rừng hoặc trồng cây công nghiệp hiệu quả hơn. Dự án cải tạo rừng này phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt dựa trên tiêu chí phân loại rừng tự nhiên nghèo kiệt và phải được chuyển đổi sát với thực tế hiện tại.

- Đối với diện tích rừng phòng hộ và đặc dụng trong địa giới của công ty, Nhà nước sẽ đảm bảo kinh phí để bảo vệ và phát triển rừng theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch hoặc được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh của công ty.

- Đối với diện tích rừng sản xuất là rừng trồng trong địa giới của công ty, sẽ thực hiện bảo vệ và phát triển rừng theo quy chế quản lý rừng sản xuất, và các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được thực hiện theo cơ chế thị trường.

- Nhà nước sẽ đầu tư phát triển rừng trồng trên diện tích đất đã được quy hoạch là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Đồng thời, sẽ thực hiện định giá rừng sản xuất là rừng trồng để tạo cơ sở cho việc giao vốn, thực hiện cổ phần hóa, liên doanh, liên kết, và thế chấp vay vốn.

Tóm lại, theo quy định trên, nếu rừng sản xuất là rừng tự nhiên nhưng chưa được phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững và chưa được cấp chứng chỉrừng quốc tế, thì rừng này sẽ thực hiện nhiệm vụ công ích theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch hàng năm hoặc được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh của công ty. Điều này đảm bảo rằng rừng sản xuất được quản lý và sử dụng một cách bền vững, đồng thời đảm bảo việc bảo vệ và phát triển các loại rừng khác nhau theo các quy định và tiêu chuẩn quốc tế.

3. Ngân sách nhà nước có đầu tư quản lý rừng sản xuất là rừng tự nhiên chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế không?

Ngân sách nhà nước có thể đầu tư vào quản lý rừng sản xuất là rừng tự nhiên chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 118/2014/NĐ-CP như sau:

- Đầu tư vào quản lý, bảo vệ, và tái sinh rừng đặc dụng, rừng phòng hộ: Ngân sách nhà nước có thể cung cấp vốn để thực hiện các hoạt động như quản lý và bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, cũng như khuyến khích tái sinh rừng. Đây là các loại rừng có giá trị đặc biệt về môi trường và sinh thái, cần được bảo vệ và quản lý một cách đặc biệt.

- Đầu tư vào trồng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ: Ngân sách nhà nước có thể cung cấp nguồn vốn để trồng rừng đặc dụng và rừng phòng hộ. Việc tính toán nguồn vốn phải được thực hiện theo nguyên tắc đúng và đủ chi phí, tuân thủ các chỉ tiêu kinh tế và kỹ thuật đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đầu tư vào hệ thống phòng cháy, chữa cháy rừng và đường lâm nghiệp: Ngân sách nhà nước có thể hỗ trợ đầu tư để mua sắm các trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Ngoài ra, cũng có thể đầu tư vào xây dựng hệ thống đường lâm nghiệp trong các khu vực tập trung nguyên liệu theo các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Từ đó, theo quy định trên, ngân sách nhà nước có thể đầu tư vào quản lý rừng sản xuất là rừng tự nhiên chưa được phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững và chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế theo phương thức đặt hàng, giao kế hoạch. Điều này nhằm đảm bảo rằng các hoạt động quản lý rừng và bảo vệ nguồn tài nguyên rừng được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!