Theo quy định thì thông tin về danh sách ngắn trong đấu thầu phải được đăng tải ở đâu?

Bài viết dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Theo quy định thì thông tin về danh sách ngắn trong đấu thầu phải được đăng tải ở đâu? Bạn đọc hãy theo dõi chi tiết về vấn đề này nhé.

1. Danh sách ngắn trong đấu thầu được hiểu là gì?

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 4 của Luật đấu thầu 2013 thì quy định Danh sách ngắn là danh sách nhà thầu, nhà đầu tư trúng sơ tuyển với:

- Thích nghi rộng rãi đấu thầu: Thích nghi rộng rãi đấu thầu đề cập đến việc sơ tuyển các nhà thầu và nhà đầu tư trong đó danh sách ngắn được hình thành từ những đơn vị đã trúng sơ tuyển và sau đó thì các nhà thầu trong danh sách này được mời thầu tham gia đấu thầu.

- Đấu thầu hạn chế: Trong trường hợp đấu thầu hạn chế thì danh sách nhà thầu được xây dựng dựa trên sơ tuyển và chỉ những nhà thầu được liệt kê trong danh sách này mới được mời tham gia quá trình đấu thầu.

- Danh sách nhà thầu quan tâm: Đối với đấu thầu có yêu cầu mời quan tâm, danh sách nhà thầu quan tâm là kết quả của việc hồ sơ đáp ứng yêu cầu được nêu ra trong hồ sơ mời quan tâm. Những nhà thầu trong danh sách này được có quyền và có thể được mời tham gia quá trình đấu thầu.

Theo đó thì danh sách ngắn là danh sách nhà thầu, nhà thầu tư trúng sơ tuyển đối với đấu thầu rộng rãi có sơ tuyển; danh sách nhà thầu được mời tham dự thầu đối với đấu thầu hạn chế; danh sách nhà thầu có hồ sơ quan tâm đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm.

2. Thông tin về danh sách ngăn trong đấu thầu phải được đăng tải ở đâu?

Theo quy định tại Điều 8 Luật đấu thầu 2013 đã được sửa đổi theo Điều 99 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 thì thông tin về đấu thầu phải được công bố một cách đầy đủ và minh bạch thông qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo đấu thầu. Dưới đây là một chi tiết rộng lớn về các thông tin cần đăng tải:

Kế hoạch và lựa chọn nhà thầu: 

- Kế hoạch lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư.

- Thông báo mời quan tâm và thông báo mời sơ tuyển.

- Thông báo mời chào hàng và  thông báo mời thầu.

- Danh sách ngắn đối tác thầu.

- Kết quả lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư.

- Kết quả mở thầu đối với các đấu thầu trực tuyến

- Thông tin về xử lý vi phạm pháp luật đấu thầu.

- Văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu.

- Danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất.

- Cơ sở dữ liệu về nhà thầu, nhà đầu tư, chuyên gia đấu thầu, giảng viên đấu thầu và cơ sở đào tạo về đấu thầu.

- Thông tin khác có liên quan.

Khuyến khích đăng tải thêm: Các thông tin quy định tại Khoản 1 nên được khuyến khích đăng tải trên trang thông tin điện tử của các cơ quan chính phủ, bộ, ngành địa phương hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Quy định chi tiết: Chính phủ có thẩm quyền quy định chi tiết về việc thực hiện điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bố thông tin trong lĩnh vực đấu thầu.

Những quy định trên nhằm bảo đảm rằng quá trình đấu thầu diễn ra một cách minh bạch, công bố và nâng cao tính công bằng trong việc lựa chọn nhà thầu và quản lý dự án đầu tư. Đồng thời thì khuyến khích sự tham gia và theo dõi của cộng đồng thông qua việc đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông và trang thông tin điện tử.

Theo đó thì thông tin về danh sách ngắn trong đấu thầu phải được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, báo đấu thầu.

Thông tin về danh sách ngắn trong đấu thầu cũng được khuyến khích đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ, ngành, địa phương hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

3. Điều kiện để hồ sơ mời thầu chỉ được phát hành để lựa chọn nhà thầu

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 của Luật Đấu thầu 2013 thì các điều kiện phát hành hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu cho các gói thầu và dự án được xác định chi tiết như sau:

Đối với hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu của các gói thầu: 

- Việc phát hồ sơ chỉ thực hiện khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;

- Hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu phải được phê duyệt và chúng cần bao gồm các nội dung đầy đủ như thủ tục đấu thấu, bảng dữ liệu đấu thầu, tiêu chuẩn đánh giá, biểu mẫu dự thầu, bảng khối lượng mời thầu, yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật, chất lượng điều kiện chung và cụ thể của hợp đồng, mẫu văn bản hợp đồng và các thông tin khác cần thiết;

- Thông báo mời thầu, thông báo mời chào hàng hoặc danh sách ngắn phải được công bố theo quy định của Luật;

- Nguồn vốn cho gói thầu phải được sắp xếp theo tiến độ thực hiện gói thầu;

- Nội dung, danh mục hàng hóa, dịch vụ và dự toán phải được người có thẩm quyền phê duyệt đặc biệt trong trường hợp mua sắm thường xuyên, mua sắm tập trung;

- Bảo đảm bàn giao mặt bằng thi công phải tuân thủ theo tiến độ thực hiện gói thầu; 

Đối với hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu của các dự án:

- Việc phát hành hồ sơ chỉ được thực hiện khi dự án thuộc danh mục được công bố theo quy định của pháp luật, do Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc do nhà thầu đầu tư đề xuất;

- Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư phải được phê duyệt;

- Hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu phải được phê duyệt;

- Thông báo mời thầu hoặc danh sách ngắn phải được đăng tải theo quy định của luật.

Như vậy, quá trình phát hành hồ sơ mời thầu là một quá trình phức tạp và cần phải tuân theo một loạt các điều kiện và quy định cụ thể. Đầu tiên và quan trọng nhất việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là một bước quan trọng để đảm bảo tính hợp lý và công bằng trong quá trình chọn nhà thầu.

Tiếp theo là hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu được phê duyệt và chúng bao gồm một loạt các nội dung chi tiết liên quan đến thủ tục đấu thầu. Điều này bao gồm bảng dữ liệu đấu thầu, tiêu chuẩn đánh giá, biểu mẫu dự thầu, bảng khối lượng mời thầu, yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật, chất lượng cũng như điều kiện chung và điều kiện cụ thể của hợp đồng. Mọi vấn đề từ việc  xác định nguồn vốn cho gói thầu cho đến nội dung chi tiết của hợp đồng đều được xem xét và phê duyệt cẩn thận để đảm bảo tính chắc chắn và minh bạch trong quá trình đấu thầu.

Việc đăng tải thông tin mời thầu thông báo mời chào hàng hoặc danh sách ngắn theo quy định của Luật cũng là một phần không thể thiếu của quá trình này. Sự công bằng và minh bạch đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều có cơ hội như nhau và thông tin đầy đủ để tham gia quá trình đấu thầu.

Ngoài ra thì quy định này cũng đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo nguồn vốn cho gói thầu được sắp xếp theo tiến độ thực hiện gói thầu. Điều này giúp đảm bảo rằng các nhà thầu có khả năng tài chính để tham gia và hoàn thành dự án một cách có hiệu quả.

Trong trường hợp mua sắm thường xuyên hoặc mua sắm tập trung, nội dung, danh mục hàng hóa, dịch vụ và dự toán cũng phải được người có thẩm quyền phê duyệt một cách cẩn thận để đảm bảo rằng quá trình mua sắm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và kỳ vọng.

Cuối cùng là bảo đảm bàn giao mặt bằng thi công theo tiến độ thực hiện gói thầu là một yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng dự án diễn ra suôn sẻ và đạt được mục đích mục tiêu đã đề ra. Điều này đòi hỏi sự đồng bộ và tương tác chặt chẽ giữa các bên liên quan đến trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Bài viết trên Luật Hòa Nhựt đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Thông tin về danh sách ngắn trong đấu thầu được đăng tải ở đâu? Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 1900.868644 hoặc thông qua địa chỉ email: [email protected] để được tư vấn cụ thể.