Từ ngày 01/01/2024 các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu

Từ ngày 01/01/2024 các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu. Theo dõi nội dung bài viết sau đây để có thêm thông tin chi tiết

1. Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu từ ngày 01 tháng 01 năm 2024

Khoản 1 Điều 17 của Luật Đấu thầu 2023 liệt kê các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu. Dưới đây là các trường hợp cụ thể:

Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Theo đó thì chính sách đòi hỏi rằng các hồ sơ quan trọng trong quá trình đấu thầu, bao gồm hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và hồ sơ yêu cầu, phải tuân thủ các yêu cầu cụ thể được ghi trong tài liệu đấu thầu. Nếu bất kỳ hồ sơ nào, bao gồm hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất, không tuân thủ các yêu cầu được quy định trong các tài liệu này, thì đây là một trong những trường hợp mà cơ quan đấu thầu có thể hủy thầu. Nói cách khác, nếu các hồ sơ này không đáp ứng các yêu cầu mà cơ quan đấu thầu đã đặ ra trong tài liệu đấu thầu (hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu), thì đây là một lý do hợp lệ để hủy thầu hoặc từ chối lựa chọn nhà thầu.

Thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. Điều này có nghĩa là nếu quyết định đầu tư ban đầu đã được phê duyệt và sau đó có sự thay đổi trong mục tiêu hoặc phạm vi đầu tư mà ảnh hưởng đến các yêu cầu trong tài liệu đấu thầu, thì cơ quan đấu thầu có quyền hủy thầu hoặc điều chỉnh quyết định lựa chọn nhà thầu để phản ánh thay đổi này và đảm bảo rằng quá trình đấu thầu tiếp tục tuân thủ các quy định và yêu cầu mới.

Hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu.

Nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023. Các hành vi bị cấm cụ thể thì các bạn có thể theo dõi ở mục 3 của bài viết

Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà thầu trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Những trường hợp này cho phép cơ quan đấu thầu hủy quyết định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp xảy ra vi phạm hoặc thay đổi quy định quan trọng trong quá trình đấu thầu.

2. Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư từ ngày 01 tháng 01 năm 2024

Khoản 2 Điều 17 của Luật Đấu thầu 2023 liệt kê các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư. Dưới đây là các trường hợp cụ thể:

- Tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Chính sách đòi hỏi rằng tất cả hồ sơ dự thầu phải tuân thủ các yêu cầu cụ thể được ghi trong hồ sơ mời thầu. Nếu tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, điều này có thể được coi là một trong những trường hợp mà cơ quan đấu thầu có quyền hủy thầu hoặc từ chối lựa chọn nhà đầu tư. Điều này đảm bảo rằng quá trình đấu thầu tuân thủ quy trình và yêu cầu được đặ ra trong tài liệu đấu thầu, đảm bảo tính công bằng và cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án.

- Thay đổi mục tiêu, quy mô, địa điểm, vốn đầu tư, thời hạn thực hiện dự án đầu tư kinh doanh vì lý do bất khá kháng, làm thay đổi tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu đã phát hành.

- Hồ sơ mời thầu có một hoặc một số nội dung không tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu 2023, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư được lựa chọn không còn đáp ứng yêu cầu để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh. Điều này đảm bảo rằng hồ sơ mời thầu và quy trình đấu thầu phải tuân theo quy định của pháp luật và các quy định liên quan khác để đảm bảo tính công bằng, minh bạch và cạnh tranh trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư cho dự án đầu tư kinh doanh. Nếu vi phạm xảy ra và dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn hoặc nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu cần thiết, cơ quan đấu thầu có quyền điều chỉnh quyết định hoặc hủy thầu để đảm bảo tuân thủ luật pháp.

- Nhà đầu tư trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023.

- Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà đầu tư trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Những trường hợp này cho phép cơ quan đấu thầu hủy quyết định lựa chọn nhà đầu tư khi có vi phạm hoặc thay đổi quy định quan trọng trong quá trình đấu thầu, giúp bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án đầu tư kinh doanh.

Lưu ý: Hủy thầu có thể được thực hiện trong thời gian từ ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu cho đến trước khi ký kết hợp đồng hoặc thỏa thuận khung đối với mua sắm tập trung. Điều này đặt ra một khung thời gian trong quá trình đấu thầu trong đó có thể thực hiện quyết định hủy thầu nếu có các vi phạm hoặc thay đổi quan trọng trong tài liệu đấu thầu hoặc quy trình. Sau khi ký kết hợp đồng hoặc thỏa thuận khung, thường thì quyết định hủy thầu trở nên khó khăn hơn và phải tuân theo quy định trong hợp đồng hoặc thỏa thuận.

3. Các hành vi bị cấm trong đấu thầu từ ngày 01 tháng 01 năm 2024

Các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu được quy định cụ thể tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2023, gồm:

- Đưa, nhận, môi giới hối lộ. Hành vi đưa, nhận, hoặc môi giới hối lộ trong quá trình đấu thầu là một hành vi không đạo đức và trái với pháp luật. Điều này gây ra sự thiệt hại nghiêm trọng cho quy trình đấu thầu, tạo ra không công bằng và ảnh hưởng đến tính công bằng, minh bạch và cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu hoặc nhà đầu tư cho dự án. Để ngăn chặn và xử lý các hành vi này, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã thiết lập các quy định và luật pháp chống tham nhũng trong đấu thầu. Mục tiêu của việc cấm các hành vi đưa, nhận, hoặc môi giới hối lộ trong đấu thầu là đảm bảo tính công bằng, minh bạch và cạnh tranh trong quá trình lựa chọn nhà thầu hoặc nhà đầu tư và đảm bảo rằng quy trình đấu thầu diễn ra theo quy định và quy tắc.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây ảnh hưởng, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dưới mọi hình thức. Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây ảnh hưởng hoặc can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu là một dạng tham nhũng và trái với quy định pháp luật. Điều này gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tính công bằng, minh bạch và cạnh tranh trong quá trình đấu thầu. Để ngăn chặn và xử lý các hành vi này, nhiều quốc gia đã thiết lập các quy định và luật pháp chống tham nhũng trong đấu thầu, và các biện pháp xử lý tham nhũng có thể bao gồm việc điều tra và truy cứu trách nhiệm hình sự cho những người lợi dụng chức vụ, quyền hạn một cách trái pháp luật. Mục tiêu của việc cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu là đảm bảo rằng quá trình đấu thầu diễn ra một cách công bằng, minh bạch, và cạnh tranh, mà không bị ảnh hưởng hoặc can thiệp bởi những yếu tố bên ngoài quy định và quy tắc.

- Thông thầu 

- Gian lận 

- Không bảo đảm công bằng, minh bạch

- Tiết lộ những tài liệu, thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư ngoại trừ trường hợp là cung cấp thông tin theo các quy định như là tại điểm b khoản 8 và điểm g khoản 9 Điều 77, khoản 11 Điều 78, điểm h khoản 1 Điều 79, khoản 4 Điều 80, khoản 4 Điều 81, khoản 2 Điều 82, điểm b khoản 4 Điều 93 Luật Đấu thầu 2023

- Chuyển nhượng đấu thầu

Vui lòng liên hệ 1900.868644 hoặc [email protected]