Chung cư mini là gì? Chung cư mini có được mua bán không?

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, nhu cầu và cách nhìn của người diện hiện nay cũng thay đổi. Với việc lựa chọn nơi sinh sống cũng vậy. Hiện tại, chung cư mini đang được giới trẻ ưa chuộng và tìm mua do có nhiều ưu điểm

1. Chung cư mini là chung cư như thế nào?

Luật nhà ở 2014 định nghĩa nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tẩng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khéo kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng, diện tích sàn xây dựng phải đạt tiêu chuẩn nhất định và đáp ứng các tiêu chuẩn khác của Luật nhà ở hiện hành.

2. Chung cư mini có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà không?

Điều 46 Luật nhà ở 2014 quy định: Nhà ở phải được xây dựng trên thửa đất ở có đủ điều kiện về diện tích để xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật đất đai.

Hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải xây dựng, cảo tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở. 

Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật nhà ở thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó. 

Phần sở hữu riêng trong nhà chung cư bao gồm: Phần diện tích bên trong căn hộ bao gồm cả diện tích ban công, lô gia gắn liền với căn hộ đó; phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng cho chủ sở hữu nhà chung cư; Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ hoặc gắn liền với phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng.

Phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm: Phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng. Nhà sinh hoạt cộng đồng của nhà chung cư; Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư bao gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máu, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống điện, cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hoả và các phần khác không thuộc phần sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư; hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng kết nối với nhà chung cư đó, trừ hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phế duyệt; Các công trình công cộng trong khu vực nhà chung cư nhưng không thuộc diện đầu tư xâu dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước theo nội dung dự án đã được duyệt bao gồm sân chung, vườn hoa, công viên và các công trình khác được xác định trong nội dung của dự án đầu tư xây dựng nhà ở được duyệt.

Nhà ở riêng lẽ có thời hạn sử dụng được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và hiện trạng thực tế của nhà ở. Khi nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì thực hiện phá dỡ theo quy định pháp luật.

3. Chung cư mini có được mua bán không?

Để có thể mua bán chung cư mini hợp pháp cần đảm bảo được các điều kiện sau:

- Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu cho phép, uỷ quyền để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở 2014 và pháp luật về dân sự; trừ trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải là người đã mua nhà ở của chủ đầu tư hoặc người đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;

- Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương;

4. Ưu điểm và nhược điểm của chung cư mini

4.1. Ưu điểm của chung cư mini

Hiện nay, loại hình nhà ở chung cư mini được nhiều người tìm mua, bởi lẽ chung cư mini có khá nhiều ưu điểm. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, chung cư mi ni có giá cả hợp lý, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân. Thuê hay mua một chung cư mini sẽ tương đối rẻ so với việc thuê, mua chung cư hay nhà thông thường hoặc thuê, mua một căn nhà nguyên căn. 

Thứ hai, an ninh tại những chung cư mini khá tốt, có thể thấy với một mức giá không quá cao là có thể sổ hữu một căn chung cư nhưng lại có một an ninh được thắt chặt và an toàn. Hầu hết chung cư mini đều có bảo vệ chuyên nghiệp trông coi cùng với đó là hệ thống camera an toàn và gắn khắp thang máy, hầm để xe tạo sự an toàn cho các hộ gia đình. 

Thứ ba, chung cư mini thường được xây dựng ở những khu vực gần trung tâm thành phố. Chính vì vậy sẽ rất thuận tiện cho việc đi học, đi làm, đi chơi cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, ở thành phố trung tâm thì còn có nhiều khu vui chơi, giải trí, cũng như trung tâm thương mại nên việc di chuyển hay tìm những nơi ăn uống, vui chơi cuối tuần đa dạng và nhanh chóng.

Thứ tư, đa dạng về diện tích. Đối với căn hộ chung cư mini thì diện tích mỗi căn hộ khá đa dạng. Thường từ 25m2 đến 50m2 nên người mua hay người thuê đều có thể cân đối tài chính và số lượng người sinh sống để lựa chọn căn hộ mini phù hợp nhất.

4.2. Nhược điểm của chung cư mini

Thứ nhất, đối với căn hộ chung cư mini thì chủ đầu tư thường là chủ đầu tư nhỏ, tức là chủ yêu do các cá nhân muốn cho thuê lại hoặc cho thuê lại nên vấn đề uy tín sẽ khó tìm hiểu và bảo đảm. Như vậy, dễ dẫn đến vấn đề lựa chọn được chung cư mini của chủ đầu tư có năng lực, uy tín là khó. Bên cạnh đó, sẽ kéo theo sự khó khăn về việc làm hồ sơ, thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở riêng cho từng căn hộ;

Thứ hai, cơ sở hạ tầng thường xuống cấp khá nhanh, do vì là cá nhân hoặc hộ gia đình xây dựng nên nhiều căn hộ chung cư mini xuống cấp nhanh, xập xệ có thể gây mất an toàn cho người ở và cộng đồng xung quanh;

Thứ ba, giá cả dao động thất thường; Giá cả của chug cư mini cũng có sự dao động nhất định theo thị trường. Vì vậy, người mua cũng cần nắm bắt, tham khảo được giá thị trường vào từng thời điểml

5. Có nên mua căn hộ chung cư mini không?

Mỗi cá nhân đều có những sở thích và khả năng tài chính. Vì vậy, dựa trên ưu điểm cũng như nhược điểm nêu trên có thể tự quyết định phù hợp nhất với trường hợp của mình. Tuy nhiên, cần tham khảo một số nội dung sau trước khi đưa ra quyết định:

- Nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư; tìm hiểu kỹ về các khu vực lân cận của chung cư mini như sự thuận tiện, an ninh, an toàn trong sinh hoạt. 

- Nên lực chọn những căn chung cư có đường giao thông, bị trí thuận lợi để có thể dễ dang di chuyển khi đi lại, đi làm, ít bị ùn tắc cũng như lụt lội. 

- Tham quan trực tiếp, nếu có thể đánh giá chất lượng công trình. Nếu bạn đọc là người yêu tích cái đẹp thì có thể lựa chọn những chung cư được thiết kế đẹp. Nhiều chung cư mini được thiết kế đẹp không kém những căn chung cư thông thường.

Trên đây là bài viên liên quan đến "chung cư mini". Nếu bạn đọc còn bất kỳ nội dung nào chưa, chưa hiểu hãy liên hệ ngay với Luật Hòa Nhựt qua tổng đài tư vấn pháp luật dân sự trưc tuyến : 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] Luật Hòa Nhựt sẵn sàng giải đáp!