Mẫu báo cáo tổng kết công tác mặt trận thôn, bản, khu phố mới 2024

Luật Hòa Nhựt xin cung cấp mẫu báo cáo tổng kết công tác mặt trận thôn, bản, khu phố để quý khách hàng tham khảo, cụ thể như sau:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

Tiền Hải, ngày 11 tháng 10 năm 2023

 

BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC MẶT TRẬN 

Thực hiện chương trình hành động của Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc (UBMTTQ) huyện Tiền Hải và kế hoạch công tác mặt trận năm 2023 của xã Tây Giang. Ban mặt trận thôn Đoài đã hướng dẫn nhân dân triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về truyền thống dân tộc, về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhân các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, kết quả có thể kể đến như: Kết quả thành công của Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam; tổ chức nhiều cuộc thi, cuộc vận động về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chính Minh". 

Lên kế hoạch chuẩn bị tốt công tác thông tin, tuyên truyền và các hoạt động chào mừng nhân dịp kỉ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và ngày hội đại đoàn kết toàn dân 18/11/1930 - 18/11/2023. Tiếp tục thực hiện thông tư 04 năm 2002 của UBMTTQ Việt Nam về việc mở rộng nần cao chất lượng hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trong thời kì đổi mới. 

Phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của Ban công tác mặt trận cùng các thành viên đẩy mạnh phong trào ở cấp cơ sở nhằm xây dựng khu dân cư chuẩn nông thôn mới vì một mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, thực hiện đúng các quy chế dân chủ thực sự trong khu dân cư, lấy phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra là tôn chỉ. 

Căn cứ chương trình hành động công tác mặt trận của UNND xã Tây Giang năm 2023

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy chi bộ, Ban công tác mặt trận đã phát huy trách nhiệm của mình, phối kết hợp với chính quyền thôn hoàn thành tốt các hoạt động

Kính thưa quý đại biểu, thưa toàn thể bà con thôn Đoài!

Được sự nhấ trí của UBMTTQ Việt Nam xã Tây Giang, hôm nay Ban mặt trận thôn Đoài tổ chức buổi tổng kết, nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong thời gian qua đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm khắc phục những thiếu sót và đề ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới. 

Kính thưa quý đại biểu!

Trước hết tôi thay mặt Ban mặt trận, xin chân thành cảm ơn sự có mặt của quý đại biểu đã đến tham dự buổi tổng kết, nhằm động viên cổ vũ cho khu dân cư của chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn toàn thể bà con cô bác đã nhiệt tình đóng góp trong công tác xây dựng hoạt động cho đội ngũ cán bộ trong thôn nói chung và toàn thể Ban mặt trận nói riêng trong suốt thời gian vừa qua. 

Kính thưa quý đại biểu, thưa toàn thể bà con!

Sau khi hòa bình được lập lại, tháng 1/1955, trong niềm vui giải phóng, xây dựng quê hương mới, Ủy ban kháng chiến hành chính Tiền Hải quyết định đặt tên mới cho những làng xã trong huyện. Trên cơ sở phân chia huyện thành 3 khu vực: Đông, Tây, Nam, xã nào thuộc các khu vực nói trên đều lấy một trong ba chữ chỉ khu vực làm chữ cái đầu của tên xã mới. Ban đầu thôn Đoài chúng ta thuộc thôn Trại Trình Phố - một trong 2 thôn của xã Tây Giang lúc bấy giờ (Thư Điền và Trại Trình Phố). Từ con số ban đầu xã tây Giang với 481,7 ha với 4160 nhân khẩu; trải qua bao thăng trầm cho đến nay con số ấy đã đạt tới 485,15 ha đất tự nhiên; dân số có 7023 nhân khẩu và 2280 hộ. Thời tiết nơi đây mang đặc trưng của đới khí hậu nhiệt đới gió mùa, lúa gạo vẫn là nguồn thu chủ đạo chính của ngành nông nghiệp, một năm với hai vụ mùa chính. Trái vụ bà con còn xen canh trồng các loại rau xanh, ngô, khoai, sắn để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, người dân thôn Đoài còn tự hào với làng nghề truyền thống đan cót lâu đời - phố Nứa, chính từ nơi đây đã cho ra biết bao sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng cao đưa ra thị trường. Xuất phát từ một thôn nghèo, còn nhiều khó khăn mà bà con nơi đây không ngừng vươn lên, phát huy đức tính cần cù, nhẫn nại, chịu thương, chịu khó, không cam chịu đói nghèo, tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống từng ngày. Các hộ gia đình giúp đỡ nhau làm kinh tế, phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao năng suất, đem đến công ăn việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. 

Nhìn lại một năm qua, thông qua cuộc vận động do UBMTTQ Việt Nam, cộng đồng dân cư chúng ta đã cố gắng nỗ lực, phát huy cùng nhau thực hiện hiệu quả 

A/ NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 

I. Công tác tham gia phòng, chống đại dịch Covid - 19; vận động nhân dân ủng hộ, khắc phục hậu quả ảnh hưởng do đại dịch; giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ

Dưới đây là kết quả của Ban mặt trận thôn Đoài đã thực hiện được trong phòng, chống dịch Covid - 19 trên hai phương diện chủ yếu:

- Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch. UBND huyện Tiền Hải hành Công điện về các thôn, xã về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid dịp Tết nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý mão năm 2023. Tiếp nhận được thông tin chỉ đạo từ các cấp bên trên, Ban mặt trận thôn Đoài đã nhanh chóng xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm truyền thông, tuyên truyền; chỉ đạo các Tổ tự quản, Tổ Covid - 10 cộng đồng tăng cường quản lý giám sát chặt chẽ biến động dân cư trong thôn. Thực hiện sàng lòng F0 cách ly khỏi cộng đồng.

- Công tác giám sát phòng, chống dịch Covid - 19: UBND xã phối kết hợp cán bộ các thôn trong xã chỉ đạo, rà soát, bổ sung, chuẩn bị điều kiện về nhân lực, trang thiết bị y tế để chủ động ứng phó với dịch. Đẩy mạnh công tác tiêm phòng vaccine Covid - 19 tại địa bàn thôn, đảm bảo tất cả mọi đối tượng đều được tiêm ít nhất 2 mũi. Sau nhiều tháng ngày người dân và chính quyền cùng nhau vất vả chống chọi với dịch bệnh thì tới thời điểm hiện tại thôn Đoài có thể tự hào báo cáo kết quả dịch bệnh Covid - 19 đã hoàn toàn được kiếm soát, cuộc sống trở về trạng thái bình thường. 

II. Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

1. Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân

- Công tác tuyên truyền nhân các ngày lễ, kỉ niệm lớn; học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. (nêu rõ hình thức, cách làm, mô hình tuyên truyền sáng tạo và hiệu quả)

- Tổ chức gặp mặt sớm kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Ủy ban mặt trận xã Tây Giang đã tổ chức hội nghị gặp mặt ký niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ. Dự hội nghị có đại diện Ban mặt trận các thôn, xóm; tại hội nghị các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam qua các thời kì. Báo cáo kết quả những phong trào thi đua, chương trình phát động đã đạt được trong thời gian qua. Tại hội nghị, các đồng chí nguyên lãnh đạo ủy ban lãnh đạo MTTQ từ cấp xã, tới thôn đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nắm bắt tình hình của Nhân dân, giải quyết các vụ việc khó, nổi cộm ở cơ sở....

2. Việc đoàn kết, tập hợp lực lượng trong tổ chức Mặt trận:

- Kết quả công tác tuyên truyền về biển, đảo và bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia. Tiếp nhận chỉ đạo từ cấp trên, Ủy ban mặt trận thôn Đoài liên tục lên kế hoạch xây dựng, định hướng các nội dung thông tin, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của thôn, hoặc tuyên truyền tại chỗ trong các buổi sinh hoạt toàn dân về công tác Bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia.

- Tuyên truyền giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hòa dân tộc, nâng cao ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển của quốc gia ngay từ các thế hệ thanh thiếu niên nhi đồng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ bà con cư dân lối xóm. 

III. Mọi người sống và làm việc theo pháp luật

- Thực hiện quy chế dân chủ, trong CĐDC không có biểu hiện tiêu cực. Lấy phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra làm gốc, mọi hoạt động, kiến ngủ cần tuân thủ nguyên tác dân chủ, đặc biệt những công trình có nguồn vốn góp của nhân dân ưu tiên hết sức rõ ràng và minh bạch.

- Tệ bạn xã hội được đẩy lùi, không có những trường hợp vi phạm pháp luật, trật tự an ninh được giữ vững. Phối kết hợp với hội phụ nữ thôn Đoài trong công tác hòa giải, giải quyết những xung đột, cãi vã trong các gia đình, giữa các gia đình hiệu quả.

- An ninh quốc phòng toàn dân được chấp hành nghiêm túc. Thanh niên đủ tuổi được đi khám tuyển và tham gia nghĩa vụ quân sự đầy đủ, không ghi nhận bất cứ trường hợp trốn nhập ngũ hay đảo ngũ.

- Không ghi nhận vụ kiện vượt cấp. 

- Những quy định chung trong thôn được bà ủng hộ nhiệt tình.

IV. Xây dựng đời sống văn hóa

- 100% các hộ gia đình trong thôn được sử dụng điện sáng, 100% hộ gia đình đã được lắp hệ thống nước máy hợp vệ sinh. Hoạt động vệ sinh môi trường chung trong thôn cũng được bà con hưởng ứng tích cực, hoạt động thu dọn đường làng ngõ xóm được thực hiện thường xuyên, ít nhất 1 lần/ tuần. 

- Đời sống văn hóa tinh thần như các hội làng: 

- Đám cưới, đám tang được thực hiện theo nếp sống văn minh, văn hóa mới. Loại bỏ gần như hoàn toàn các hủ tục lạc hậu, không còn phù hợp.

- Tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao xã Tây Giang lần thứ IX năm 2023, người dân trong xã nói chung và người dân thôn Đoài nói riêng nhiệt liệt hưởng ứng. 

- UBMT huyện Tiền Hải triển khai xuống các UBMT các xã, thôn kêy gọi toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2023. 

V. Chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế

- Hiện nay thôn Đoài liên tục vận động các hộ gia đình trong thôn động viên con em đi học không để tình trạng có trẻ em bỏ học giữa chừng ở các cấp học. Trẻ đến tuổi được đưa đến trường, Hoạt động khuyến học tại thôn vẫn được duy trì và thực hiện đều đặn. Quỹ khuyến học hàng năm ổn định từ sự đóng góp của bà con trong thôn, ngoài ra một số anh, chị, em xa quê đã lâu nay trở về đóng góp cho quê hương đất nước. Nhờ sự khích lệ tinh thần này mà kết quả học tập của các cháu vươn lên rõ rệt. Năm nay có 10 cháu thi đỗ các trường Đại học, cao đẳng; trong đó có 2 cháu đạt điểm số trên 27 điểm trong kì thi xét tốt nghiệp THPT quốc gia. 

- Y tế thôn được bổ sung nguồn lực, trang thiết bị khám chữa bệnh từ tuyến trên đáp ứng tốt nhất nhu cầu y tế của bà con trong thôn.

- Triển khai thành công, hiệu quả "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2023 theo chỉ đạo từ huyện. Thôn Đoài liên tục tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật an toàn thực phẩm. Phát hiện kịp thời và xử lý những hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

VI. Đoàn kết xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

- Đội ngũ cán bộ trong thôn luôn phải là người gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện và hướng dẫn nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước, quy ước của địa phương để nâng cao vao trò, trách nhiệm của mình, thực hiện đúng nguyên tắc tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách. 

- Tăng cường công tác goám sát hoạt động chính quyền, đẩy lùi các tệ nạn tham ô, tham nhũng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

- Ban mặt trận luôn phối kết hợp với chính quyền thôn cùng các thành viên làm tốt các cuộc vận động. Bà con trong thôn cũng hưởng ứng và chấp hành nghiêm túc, đầy đủ những nội quy, kế hoạch, chủ trương được đề ra.

- Vận động cán bộ, nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Củng cố và tổ chức lại các đoàn thể để nâng cao chất lượng hoạt động phong trào. 

- Thúc đẩy hoạt động của các chi hội trong thôn đóng góp nguồn vốn giúp nhau xóa đói, giảm nghèo.

- Năm qua thôn Đoài được cấp chính quyền phía trên đánh giá cao và trao tặng nhiều bằng khen và giấy khen trong các phong trào thi đua. 

B/ TỒN TẠI VÀ HẠN CHẾ

Kính thưa quý đại biểu, toàn thể bà con thôn xóm!

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, song thôn chúng ta vẫn còn những tồn tại cần phải nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm:

- Trong sản xuất:

+ Vẫn còn số ít hộ dân trong thôn còn tiến hành gieo cấy muộn so với lịch mà thôn đã thông báo xuống gây ảnh hưởng đến sản lượng mùa vụ.

- Về an ninh trật tự:

+ Vẫn còn tồn tại hiện tượng trộm cắp tài sản, điển hình là trộm xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp...

+ Một số hộ gia đình vẫn còn xích mích, có lời lẽ không hay, chưa thực hiện tốt quy định nếp sông văn hóa mà thôn ta dã đề ra. 

- Về nghĩa vụ đóng góp các hoạt động gây quỹ, như quỹ vì người nghèo thì số lượng tham gia còn ít và tiến độ đóng góp còn chậm so với mặt bằng chung các thôn lân cận. 

- Ở một số mương, máng nhỏ trong thôn vẫn còn bắt gặp hiện tượng người dân cả rác thải bừa bãi, gây mất mỹ quan môi trường. 

Với những tồn tại nêu trê, chúng ta cần sớm khắc phục và sửa chữa nhằm để đưa làng xóm ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp, đúng chuẩn các tiêu chí của "Nông thôn mới" đã đề ra. 

C/ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2023 - 2024

- Lên kế hoạch và chuẩn bị tốt để tiến hành thu hoạch cho vụ Hè - Thu, cũng như hạt giống gieo trồng cho vụ Đông - Xuân sắp tới. 

- Vận động bà con giải phóng mặt bằng, những khu vực giáp ranh khu vực đầu tư xây dựng khu công nghiệp chất lượng cao.

- Tiếp tục và thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường.

- Các chi hội vận động hội viên đống góp để làm quỹ như: Quỹ hội nông dân, Quỹ hội phụ nữ, Quỹ hội cựu chiến binh...

Kính thưa quý đại biểu, thưa toàn thể bà con!

Trên đây là báo cáo tổng kết công tác mặt trận thôn Đoài năm 2023 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2023. Bên cạnh những thành tích đã đạt được vẫn còn tồn tại một số thiếu sót rất mong quý đại biểu, quý bà con về dự buổi tọa đmaf ngày hôm nay sẽ phát biểu, nhận xét, đóng góp ý kiến để hoàn thiện hơn chương trình hoạt động trong thời gian tới.

Xin chân thành cảm ơn quý đại biểu, quý bà con!

Trên đây là mẫu báo cáo tổng kết công tác mặt trận thôn, bản, khu phố công ty Luật Hòa Nhựt đã sưu tầm và biên tập, tuy nhiên đây chỉ là một mẫu báo cáo giả định mà Luật Hòa Nhựt đưa ra. Xin chân thành cảm ơn!

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!