Mẫu quyết định hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự (Mẫu số 16-VDS)

Quyết định thay đổi người tiến hành tố tụng giải quyết việc dân sự là một quyết định được ban hành bởi Chánh án của Tòa án nhân dân. Quyết định này được sử dụng để thay đổi người tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết một vụ việc dân sự. Công ty Luật Hòa Nhựt xin gửi quý khách hàng nội dung về Mẫu số 16-VDS Quyết định hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự có hướng dẫn chi tiết như sau:

1. Quyết định hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự là gì?

Quyết định hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự là quyết định được Tòa án đưa ra để tạm dừng phiên họp sơ thẩm đã được triệu tập để giải quyết vụ việc dân sự. Quyết định này có thể được đưa ra trong một số trường hợp cụ thể, như sau:

- Khi người yêu cầu không tham gia phiên họp: Trường hợp người yêu cầu vắng mặt tại phiên họp lần đầu tiên và không có lý do chính đáng, Tòa án có thể quyết định hoãn phiên họp. Tuy nhiên, nếu người yêu cầu đã được triệu tập lần thứ hai mà vẫn vắng mặt, Tòa án có thể coi như người yêu cầu từ bỏ yêu cầu và ra quyết định đình chỉ giải quyết việc dân sự.

- Khi cần thiết để thu thập thêm chứng cứ hoặc thông tin: Trong trường hợp cần thiết để thu thập thêm chứng cứ, điều tra, hoặc thu thập thông tin bổ sung liên quan đến vụ việc dân sự, Tòa án có thể quyết định hoãn phiên họp.

- Khi cần thiết để tiến hành các thủ tục pháp lý khác: Đôi khi, có những trường hợp đòi hỏi thực hiện các thủ tục pháp lý khác trước khi tiếp tục phiên họp, như yêu cầu khám nghiệm, kiểm tra, hoặc mở rộng điều tra. Trong những trường hợp như vậy, Tòa án có thể quyết định hoãn phiên họp để thực hiện các thủ tục này.

Quyết định hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự được Tòa án đưa ra nhằm đảm bảo quyền lợi và công bằng cho các bên liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để xác minh thông tin, thu thập chứng cứ, và tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan đến vụ việc dân sự.

 

2. Mẫu số 16-VDS Quyết định hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự

Công ty Luật Minh Khuê gửi quý khách các nội dung liên quan đến mẫu quyết định hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự như sau:

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Số: 10/2023/QĐST-HN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà nội, ngày 14 tháng 07 năm 2023

QUYẾT ĐỊNH

HOÃN PHIÊN HỌP SƠ THẨM GIẢI QUYẾT VIỆC DÂN SỰ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HÀ NỘI

Thành phần giải quyết việc dân sự gồm có:

- Thẩm phán - Chủ tọa phiên họp: Ông Nguyễn Văn A

- Các Thẩm phán:

+ Ông Trần Thị B

+ Ông Lê Văn C

- Thư ký phiên họp: Ông Nguyễn Thị D

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tham gia phiên họp: Ông E - Kiểm sát viên.

Đã tiến hành mở phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự thụ lý số: TLST-01/2023 ngày 10 tháng 5 năm 2023; về việc tranh chấp quyền sở hữu đất đai giữa ông Nguyễn Văn X và bà Trần Thị Y; theo Quyết định mở phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự số QĐST-02/2023 ngày 1 tháng 5 năm 2023, gồm những người tham gia tố tụng sau đây:

Người yêu cầu giải quyết việc dân sự: Ông Nguyễn Văn X

Địa chỉ: Số 123, đường ABC, phường XYZ, quận 789, TP. Hồ Chí Minh

Người đại diện hợp pháp của người yêu cầu giải quyết việc dân sự: Bà Trần Thị Y

Địa chỉ: Số 456, đường DEF, phường UVW, quận 101, TP. Hồ Chí Minh

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu giải quyết việc dân sự: Ông Trần Văn Z

Địa chỉ: Số 789, đường GHI, phường JKL, quận 123, TP. Hồ Chí Minh

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Lê Thị T

Địa chỉ: Số 101, đường MNO, phường PQR, quận 456, TP. Hồ Chí Minh

Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Văn S

Địa chỉ: Số 202, đường STU, phường UVW, quận 789, TP. Hồ Chí Minh

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị M

Địa chỉ: Số 303, đường XYZ, phường JKL, quận 101, TP. Hồ Chí Minh

Xét thấy sau khi xem xét tình hình việc giải quyết việc dân sự, các bằng chứng, và các yếu tố liên quan, Tòa án nhận thấy cần hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự để tiếp tục thu thập thông tin và chứng cứ, hoặc để giải quyết các vấn đề khác liên quan đến vụ án.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự thụ lý số TLST-01/2023 ngày 10 tháng 5 năm về việc tranh chấp quyền sở hữu đất đai giữa ông Nguyễn Văn X và bà Trần Thị Y.

Điều 2. Thời gian, địa điểm mở lại phiên họp giải quyết việc dân sự được ấn định như sau:

- Thời gian: 15 giờ ngày 20 tháng 6 năm 2023

- Địa điểm: Tòa án nhân dân quận ABC, TP. Hồ Chí Minh

Nơi nhận:

- Đương sự: Ông Nguyễn Văn X, bà Trần Thị Y

- Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp

- Lưu: Hồ sơ việc dân sự

TM. HỘI ĐỒNG GIẢI QUYẾT VIỆC DÂN SỰ

THẨM PHÁN - CHỦ TỌA PHIÊN HỌP

(Ký tên, ghi rõ họ tên, đóng dấu)

 

3. Hướng dẫn trình bày mẫu quyết định hoãn phiên họp sơ thẩm giải quyết việc dân sự

- Ghi tên của Tòa án ra quyết định. Nếu là Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương, ghi rõ tên Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương (ví dụ: Tòa án nhân dân huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội). Nếu là Tòa án nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương, ghi tên Tòa án nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương (ví dụ: Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam).

- Ô thứ nhất ghi số, ô thứ hai ghi năm, ô thứ ba ghi ký hiệu loại quyết định (ví dụ: "Số: 20/2018/QĐST-HNGĐ").

- Nếu việc dân sự được giải quyết bởi một Thẩm phán, không cần ghi nội dung này.

- Ghi họ tên và chức danh của Thư ký phiên họp.

- (5) và (14) Ghi số, ký hiệu, ngày tháng năm thụ lý việc dân sự và loại việc dân sự mà Tòa án đang giải quyết.

- Nếu người yêu cầu là cá nhân, ghi rõ họ tên và địa chỉ nơi cư trú, nơi làm việc (nếu có). Nếu người yêu cầu chưa thành niên, sau họ tên cần ghi thêm ngày, tháng, năm sinh. Nếu người yêu cầu là cơ quan, tổ chức, ghi tên cơ quan, tổ chức và địa chỉ của cơ quan, tổ chức đó.

- Chỉ ghi khi có người đại diện hợp pháp của người yêu cầu. Ghi họ tên và địa chỉ nơi cư trú, nơi làm việc (nếu có) của người đại diện. Ghi rõ liệu người đại diện là người đại diện theo pháp luật hay người đại diện theo ủy quyền của người yêu cầu. Nếu là người đại diện theo pháp luật, cần ghi chú trong ngoặc đơn về quan hệ giữa người đại diện và người yêu cầu. Nếu là người đại diện theo ủy quyền, cần ghi chú trong ngoặc đơn về "văn bản ủy quyền ngày... tháng... năm...".

Ví dụ 1: Ông Nguyễn Văn A, địa chỉ..., là người đại diện theo pháp luật của người yêu cầu (Giám đốc Công ty TNHH Thắng Lợi).

Ví dụ 2: Bà Lê Thị B, địa chỉ..., là người đại diện theo ủy quyền của người yêu cầu (Văn bản ủy quyền ngày... tháng... năm...).

- Chỉ ghi khi có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu. Ghi họ tên và địa chỉ nơi cư trú, nơi làm việc (nếu có) của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp (nếu là Luật sư, ghi rõ Luật sư thuộc Văn phòng luật sư nào và Đoàn luật sư nào). Nếu có nhiều người yêu cầu, ghi rõ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho từng người yêu cầu cụ thể.

-  Ghi rõ họ tên và địa chỉ nơi cư trú, nơi làm việc (nếu có).

- Ghi khi có người đại diện hợp pháp của người yêu cầu. Ghi họ tên và địa chỉ nơi cư trú, nơi làm việc (nếu có) của người đại diện.

- Ghi khi có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu. Ghi họ tên và địa chỉ nơi cư trú, nơi làm việc (nếu có) của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp (nếu là Luật sư, ghi rõ Luật sư thuộc Văn phòng luật sư nào và Đoàn luật sư nào).

- Ghi rõ lý do của việc hoãn phiên họp giải quyết việc dân sự theo các trường hợp cụ thể quy định tại Điều 367 của Bộ luật Tố tụng dân sự (ví dụ: Xét thấy người yêu cầu đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên họp giải quyết việc dân sự lần thứ nhất vì có lý do chính đáng).

- Tùy theo từng trường hợp cụ thể, ghi điểm, khoản, điều luật tương ứng của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Ghi rõ thời gian, địa điểm mở lại phiên họp giải quyết việc dân sự (ví dụ: "Phiên họp giải quyết việc dân sự sẽ được mở lại vào 8 giờ 00 ngày 10 tháng 10 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh H, địa chỉ số..., phố..., thị xã X, tỉnh H"). Trong trường hợp chưa thể xác định được, ghi "Thời gian, địa điểm mở lại phiên họp giải quyết việc dân sự sẽ được Tòa án thông báo sau".

- Nếu có người đại diện hợp pháp cho đương sự, ghi họ tên của người đại diện hợp pháp.

- Trong trường hợp việc dân sự được giải quyết bởi một Thẩm phán, ghi:

"THẨM PHÁN - CHỦ TỌA PHIÊN HỌP

(Ký tên, ghi rõ họ tên, đóng dấu)".

Công ty Luật Hòa Nhựt chúng tôi tiếp nhận yêu cầu tư vấn qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến với số hotline 1900.868644. Đội ngũ chuyên gia và luật sư giàu kinh nghiệm sẽ lắng nghe và cung cấp những tư vấn chính xác và đáng tin cậy giúp quý khách hàng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Nếu quý khách hàng muốn gửi yêu cầu chi tiết, xin vui lòng gửi email đến địa chỉ [email protected]. Chúng tôi sẽ xem xét yêu cầu và phản hồi trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.