Mẫu số 07-VDS Mẫu Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Thẩm phán)

Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Thẩm phán) là một quyết định pháp lý được đưa ra bởi Thẩm phán sau khi xem xét và xác định rằng đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thẩm phán hoặc không đáp ứng đủ các yêu cầu về hình thức và nội dung. Dưới đây là các thông tin về Mẫu số 07-VDS Mẫu Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Thẩm phán) chi tiết như sau:

1.  Mẫu Quyết định giải quyết khiếu nại dành cho Thẩm phán (Mẫu số 07-VDS)

Công ty Luật Minh Khuê gửi quý khách các nội dung về mẫu số 07 - VDS về quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự dành cho thẩm phán chi tiết như sau:

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Số: 025/QĐ-GQKN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 13 tháng 7 năm 2023

QUYẾT ĐỊNH

GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, KIẾN NGHỊ

VIỆC TRẢ LẠI ĐƠN YÊU CẦU GIẢI QUYẾT VIỆC DÂN SỰ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HÀ NỘI

Căn cứ Điều 194 và khoản 3 Điều 364 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại ngày 10 tháng 7 năm 2023 của Ông Trần Văn A, văn bản kiến nghị số 05/2023 ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội đối với Thông báo trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự số 012/TB-TA ngày 8 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân Hà Nội và các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc trả lại đơn yêu cầu; ý kiến của người khiếu nại, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên họp giải quyết khiếu nại, kiến nghị;

Xét thấy đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự của Ông Trần Văn A đáp ứng đủ điều kiện và yêu cầu pháp luật để được tòa án xem xét lại, do đó,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Xem xét lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự: Tòa án nhân dân quyết định giải quyết lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự của Ông Trần Văn A và tiến hành xem xét lại vụ việc dân sự liên quan theo quy trình và thủ tục pháp luật.

Điều 2. Khiếu nại và kiến nghị: Ông Trần Văn A có quyền khiếu nại lại Quyết định này, trong khi đó Viện kiểm sát có quyền kiến nghị với Chánh án Tòa án nhân dân Hà Nội để xem xét và giải quyết khiếu nại, kiến nghị trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này.

Nơi nhận:

- Ông Trần Văn A;

- Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội;

- Lưu: Hồ sơ, Văn thư

THẨM PHÁN

(Ký tên, ghi rõ họ tên, đóng dấu)

 

2. Hướng dẫn chi tiết xây dựng quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả  đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Thẩm phán)

- Ghi tên Tòa án ra quyết định: Đầu tiên, ghi rõ tên Tòa án ra quyết định. Nếu quyết định được đưa ra bởi Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hãy ghi rõ tên Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã hoặc thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Ví dụ: "Tòa án nhân dân huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội". Nếu quyết định được đưa ra bởi Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hãy ghi rõ tên Tòa án nhân dân tỉnh (thành phố) đó. Ví dụ: "Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam".

- Ô thứ nhất và ô thứ hai: Ô thứ nhất ghi số của quyết định và ô thứ hai ghi năm ra quyết định.

- Loại giải quyết: Tùy theo trường hợp chỉ giải quyết khiếu nại hoặc kiến nghị, hãy ghi "GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI" hoặc "GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ" trong ô này.

- Các điểm, khoản của Điều 194 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: Tùy theo từng trường hợp cụ thể, hãy ghi cụ thể các điểm, khoản của Điều 194 Bộ luật Tố tụng dân sự liên quan đến quyết định này.

- Thông tin người khiếu nại: Nếu người khiếu nại là cá nhân, ghi rõ họ tên và địa chỉ cư trú, nơi làm việc (nếu có) của người đó. Nếu người khiếu nại là cơ quan, tổ chức, ghi tên và địa chỉ trụ sở của cơ quan, tổ chức đó (ghi theo đơn yêu cầu). Nếu người khiếu nại là người đại diện theo pháp luật, sau họ tên ghi "- là người đại diện theo pháp luật của người có quyền khiếu nại" và ghi rõ họ tên của người có quyền khiếu nại. Nếu người khiếu nại là người đại diện theo ủy quyền, ghi "- là người đại diện theo ủy quyền của người có quyền khiếu nại theo văn bản ủy quyền được xác lập ngày..." và ghi rõ họ tên của người có quyền khiếu nại. Trường hợp chỉ giải quyết kiến nghị của Viện kiểm sát, không cần ghi thông tin này.

- Thông tin về văn bản kiến nghị: Ghi số, ký hiệu, ngày, tháng, năm của văn bản kiến nghị và tên Viện kiểm sát ra văn bản kiến nghị. Trường hợp chỉ giải quyết khiếu nại, không ghi nội dung này.

- Nội dung cụ thể theo khoản 1 Điều 364 Bộ luật Tố tụng dân sự: Tùy theo từng trường hợp cụ thể, ghi rõ nội dung cụ thể dựa trên quy định tại khoản 1 Điều 364 Bộ luật Tố tụng dân sự.

-  Kết quả giải quyết khiếu nại, kiến nghị: Tùy theo trường hợp, ghi kết quả giải quyết khiếu nại, kiến nghị theo quy định tại điểm a hoặc b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Ghi họ tên người khiếu nại;

- Ghi tên Tòa án trên một cấp trực tiếp của Tòa án ra Quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn yêu cầu.

 

3. Thời hạn khiếu nại về việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự (dành cho Thẩm phán)

Dựa vào khoản 1 Điều 194 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, quy định về thời hạn khiếu nại việc trả lại đơn khởi kiện như sau: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản trả lại đơn khởi kiện, người khởi kiện có quyền khiếu nại, Viện kiểm sát có quyền kiến nghị với Tòa án đã trả lại đơn khởi kiện. Với quy định trên, thời hạn để bạn có thể khiếu nại với tòa án đã trả lại đơn khởi kiện là 10 ngày, được tính từ ngày bạn nhận được văn bản trả lại đơn khởi kiện. Trong khoảng thời gian này, bạn có quyền thực hiện khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện và cơ quan kiểm sát (Viện kiểm sát) cũng có quyền kiến nghị với tòa án đã trả lại đơn khởi kiện.

Như vậy, đến thời hạn 10 ngày kể từ ngày bạn nhận được văn bản trả lại đơn khởi kiện để có thể thực hiện quyền khiếu nại của mình hoặc để cơ quan kiểm sát thực hiện kiến nghị liên quan đến việc trả lại đơn khởi kiện. Thời hạn 10 ngày là một yếu tố quan trọng mà người khởi kiện cần tuân thủ để bảo đảm quyền khiếu nại của mình. Việc thực hiện khiếu nại trong thời hạn này giúp đảm bảo tính công bằng và quyền lợi của tất cả các bên tham gia quá trình tố tụng. Đồng thời, cơ quan kiểm sát cũng có vai trò quan trọng trong việc kiến nghị với tòa án, góp phần đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình giải quyết tranh chấp. Với sự ràng buộc về thời hạn và quyền khiếu nại theo quy định, hệ thống pháp luật đang tạo điều kiện cho sự công bằng và bình đẳng trong việc xem xét và giải quyết các vụ án, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của quyền khiếu nại và kiến nghị trong quá trình tố tụng.

Theo quy định này, người khởi kiện có thời hạn 10 ngày, tính từ ngày nhận được văn bản trả lại đơn khởi kiện, để thực hiện quyền khiếu nại. Trong khoảng thời gian này, người khởi kiện có quyền thực hiện khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện cho tòa án, và cơ quan kiểm sát (Viện kiểm sát) cũng có quyền kiến nghị liên quan đến việc trả lại đơn khởi kiện với tòa án.

Quý khách hàng có thể liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644, nơi chúng tôi sẽ cung cấp thông tin và giải đáp mọi thắc mắc với tốc độ và chính xác cao. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và đáp ứng mọi yêu cầu một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Chúng tôi cam kết giữ bí mật thông tin khách hàng và đảm bảo sự tin cậy hoàn toàn. Chân thành cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng và mong muốn được đồng hành cùng quý khách hàng trong mọi vấn đề pháp lý