Sổ tiết kiệm là gì? Phân loại và những lợi ích của việc mở sổ tiết kiệm?

Sổ tiết kiệm là gì? Phân loại và những lợi ích của việc mở sổ tiết kiệm? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Sổ tiết kiệm là gì?

Sổ tiết kiệm hay còn được gọi là gửi tiết kiệm ở ngân hàng là cách tích luỹ tiền rất phổ biến vì cách cất giữ tiền này có độ bảo mật cao lại cho lời ổn định. Khi khách gửi số tiền ở ngân hàng thì phía ngân hàng sẽ cung cấp cho khách một quyển sổ tiết kiệm để minh chứng về việc khách gửi tiền vào ngân hàng. Trên sổ tiết kiệm có những thông tin sau: thông tin cá nhân của khách hàng về số tiền gửi, kỳ hạn gửi và mức lãi suất tối đa khách hàng được nhận. Hiện nay, một số ngân hàng tung ra khá nhiều sản phẩm tiết kiệm với các kỳ hạn linh hoạt và lãi suất ưu đãi. Với tình hình kinh tế như hiện nay các bạn nên gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm 2 năm 3 năm. Nếu bạn chưa định trước khoảng thời gian thì nên gửi tiết kiệm không kỳ hạn.

2. Phân loại và những lợi ích của việc mở sổ tiết kiệm:

2.1. Lợi ích của việc mở sổ tiết kiệm

Có rất nhiều lý do bạn nên lập sổ tiết kiệm tại các ngân hàng. Sau đây là 4 lý do bạn cần có một cuốn sổ tiết kiệm an toàn:

  • Bạn sẽ cần một khoản tiết kiệm nhằm phòng ngừa rủi ro và hướng vào những mục tiêu tài chính đề ra từ trước (mua xe, đóng học phí, mua nhà). Vì vậy, sổ tiết kiệm sẽ sinh lợi nhuận tốt vì tiền của bạn sẽ được trả lãi với mức lãi suất nhất định giúp cho số tiền của bạn tăng lên thay vì giữ nguyên con số ban đầu.
  • Gửi tiền vào ngân hàng sẽ bảo đảm an toàn cho số tiền của bạn và giảm các rủi ro về mất cắp, hỏa hoạn. Bởi vì đây là một hình thức đầu tư an toàn cao vì hoạt động của ngân hàng luôn được Nhà Nước giám sát rất chặt chẽ giúp đảm bảo an toàn số tiền của bạn.
  • Thay vì để tiền bất động một chỗ, bạn vẫn có thể kiếm lời từ số tiền này với tiền lãi cố định và được tính trước. Bạn không cần phải tốn công tính lãi khi tham gia đầu tư chứng khoán, bất động sản, ngân hàng. Kỳ hạn linh hoạt giúp bạn giải quyết được các vấn đề tài chính phù hợp với kế hoạch sử dụng đồng vốn của mình.
  • Bạn cũng có thể rút tiền khi cần sử dụng vào những nhu cầu thiết yếu.

Để hấp dẫn khách hàng gửi tiền, mức lãi suất tiết kiệm của nhiều ngân hàng đang được nâng rất cao, có thể đạt tới trên 7%/năm khi khách hàng gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Phần lớn mức lãi suất sẽ tiếp tục tăng theo độ dài của kỳ hạn. Loại do tính ổn định và vững chắc mà hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng truyền thống đã tồn tại trong vài thập niên qua kể cả ở nông thôn hay thành thị. Gần đây, nhiều ngân hàng đưa thêm sản phẩm gửi tiết kiệm trực tuyến, nghĩa là khách hàng có thể chuyển đổi số tiền nhàn rỗi ở tài khoản thanh toán của mình thành tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn để nhận lãi suất cao hơn.

2.2. Phân loại sổ tiết kiệm

Dựa vào cách thức gửi tiền có thể chia ra hai loại là mở sổ tiết kiệm tại quầy giao dịch của ngân hàng và gửi tiết kiệm online. Về bản chất, cả hai hình thức gửi tiết kiệm này đều giống nhau, đều chứng minh khách đã gửi tiền vào ngân hàng và được hưởng số tiền lãi định trước. Hầu hết các ngân hàng áp dụng lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến cao hơn so với gửi trực tiếp tại quầy nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng loại hình này. Hiện nay sổ tiết kiệm được chia nhỏ làm nhiều loại theo hai hình thức sau:

  • Phân loại theo hình thức gửi tiết kiệm:
    • Sổ tiết kiệm vật lý (truyền thống): Là dạng sổ giấy mà khách hàng có được khi đã hoàn tất thủ tục đăng kí gửi tiền tiết kiệm và khách hàng cần ra thẳng ngân hàng, đem theo giấy tờ thiệt thân đến xin mở sổ. Việc mở sổ chỉ được thực hiện trong thời gian hành chính và khi tất toán hoặc nhận lãi bắt buộc khách hàng phải vào thẳng ngân hàng để thực hiện. Với cách mở sổ như vậy thì độ an toàn và bảo mật cao đồng thời được cam kết tùy theo từng kỳ hạn.
    • Sổ tiết kiệm online: Đối hình thức trực tuyến thì khách hàng không cần phải di chuyển nhiều và có thể mở sổ tiết kiệm mọi lúc mọi nơi với điều kiện đã đăng kí tài khoản thanh toán và sử dụng dịch vụ Internet Banking. Khi cần rút tiền thì bạn cũng chỉ cần thực hiện thông qua ứng dụng và thậm chí có thể được nhận lãi suất cao hơn tối thiểu từ 0.2% đến 0.3% với công nghệ bảo vệ 2 lớp khiến tiền của bạn vẫn được an toàn (lệnh giao dịch được thực hiện bởi chính khách hàng, nhân viên ngân hàng không can thiệp được). Cam kết lãi suất theo kỳ hạn và thường cao hơn so với gửi trực tiếp tại phòng giao dịch.
  • Phân loại sổ tiết kiệm theo kỳ hạn:
    • Sổ tiết kiệm có kỳ hạn: Loại sổ này sẽ được phát hành khi khách hàng thực hiện mở sổ tiết kiệm có kỳ hạn. Hình thức tiết kiệm này thích hợp với nhiều người không có kế hoạch tài chính trong ngắn hạn (có thể lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm hàng tháng hoặc nhiều tháng, thời gian hết hạn của tiền gửi có kỳ hạn dao động từ 1 tháng đến 24 tháng tùy theo nhu cầu của khách hàng) Có thể rút bất kỳ lúc nào, nhưng nếu rút trước ngày đáo hạn sẽ thiệt tiền lãi hoặc bị phạt.
    • Sổ tiết kiệm không kỳ hạn: Loại sổ tiết kiệm trên thì khách hàng có thể rút tiền bất cứ khi nào cũng được nhưng mức lãi suất thấp và thích hợp với nhóm đối tượng khách hàng không có thu nhập cao nhưng có nhu cầu đầu tư bất cứ lúc nào cần mà không bị phạt (những người thường xuyên cần quay vòng vốn). Tiền lời tính theo ngày gửi tiền, lãi suất thấp, chỉ dưới 1%/năm.

3. Nên làm sổ tiết kiệm ở ngân hàng nào?

Khi biết rõ sổ tiết kiệm là thế nào so với lợi ích có lại thì bạn cần xem xét những yếu tố sau để chọn ngân hàng làm sổ tiết kiệm như sau:

  • Ngân hàng có mức độ uy tín, thương hiệu và tình hình tài chính dựa trên những thông tin báo chí hay các báo cáo tài chính. Ngân hàng có mức lãi suất ưu đãi với các kỳ hạn linh động. Độ uy tín của ngân hàng, thể hiện ở báo cáo tài chính, thông tin trên báo chí. Hiện nay, cả nước có hơn 50 ngân hàng bao gồm cả ngân hàng Nhà nước, cổ phần, liên doanh. Hãy chọn ngân hàng nào đáp ứng tốt nhất các điều kiện của bạn.
  • Ngân hàng có hệ thống bảo vệ, kiểm soát và hạn chế việc thông tin cá nhân bị rò rỉ. Nên làm sổ tiết kiệm online để được hưởng lãi suất tốt hơn và tiết kiệm thời gian.
  • Ngân hàng có những chương trình giảm giá, ưu đãi cho các khách hàng khi làm sổ tiết kiệm hưởng tối đa tiện ích như tặng kèm quà hoặc nhận mã số trúng giải thưởng. Cập nhật các chương trình khuyến mãi, ưu đãi của khách hàng để được hưởng lợi ích tối đa như: Tăng thêm lãi suất, tặng thêm quà, mã số dự thưởng.
  • Ngân hàng có địa điểm giao dịch gần nơi làm việc và nơi cư trú nhằm tiết kiệm thời gian đi lại. Nếu bạn gửi tiền trực tiếp thì nên tìm điểm giao dịch gần nơi ở hoặc làm việc của mình nhất để tránh đem tiền đi quãng đường dài, dễ gặp nhiều rủi ro.
  • Thường xuyên cập nhật mức lãi suất mới nhất của các ngân hàng để quyết định gửi ngân hàng nào, kỳ hạn nào cụ thể.

4. Thủ tục làm sổ tiết kiệm

Thủ tục mở sổ tiết kiệm khá đơn giản, các bạn có thể tham khảo thủ tục làm sổ tiết kiệm cho hai hình thức gửi tại quầy giao dịch và mở sổ tiết kiệm trực tuyến:

  • Thủ tục mở sổ tiết kiệm trực tiếp tại quầy:
    • Bước 1: Mang thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu tới ngân hàng yêu cầu mở sổ tiết kiệm.
    • Bước 2: Điền vào form đăng ký với thông tin cá nhân, số tiền bạn muốn gửi, kỳ hạn muốn gửi. Lưu ý nhớ mẫu chữ ký của bạn.
    • Bước 3: Nhân viên nhận số tiền bạn muốn gửi tiết kiệm và tiến hành in sổ, đóng dấu cho sổ tiết kiệm của bạn.
    • Bước 4: Nhân viên gửi lại bạn sổ tiết kiệm, khách hàng kiểm tra sổ xem có sai sót gì không.
  • Cách mở sổ tiết kiệm online:
    • Bước 1: Mở tài khoản và đăng ký dịch vụ Internet Banking.
    • Bước 2: Đăng nhập tài khoản Internet Banking trên app hoặc website.
    • Bước 3: Chọn mục Sổ tiết kiệm, nhập số tiền muốn gửi và kỳ hạn gửi.
    • Bước 4: Nhập mã và xác nhận
    • Bước 5: Hệ thống gửi mã OTP về điện thoại, bạn nhập mã này vào là hoàn thành.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!