Thời gian bổ sung tài liệu để đánh giá E-HSDT khi có yêu cầu về cam kết và hợp đồng nguyên tắc?

Việc đánh giá hồ sơ khi có yêu cầu là việc vô cùng cần thiết. Vậy thời gian bổ sung tài liệu để đánh giá E-HSDT khi có yêu cầu về cam kết và hợp đồng nguyên tắc là bao lâu? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu với bài viết dưới đây.

1. Vì sao phải áp dụng hồ sơ dự thầu qua mạng?

Việc áp dụng phương pháp thực hiện đấu thầu qua mạng trên cơ sở hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đã đem lại một loạt lợi ích vượt trội, vận dụng công nghệ thông tin vào quá trình đấu thầu nhằm tối ưu hóa hiệu quả, minh bạch hóa quy trình và tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia. Một trong những đặc điểm quan trọng của phương pháp này chính là tính công khai và minh bạch. Thông qua việc thực hiện các giao dịch, trao đổi thông tin trên môi trường mạng, tất cả các bước, quyết định và thông tin liên quan đều được ghi lại một cách rõ ràng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo quy trình đấu thầu diễn ra trên cơ sở chính trị, kinh tế công khai mà còn tạo niềm tin, thăng bằng giữa các bên tham gia.

Không chỉ hạn chế ở việc truy cập thông tin, phương pháp đấu thầu qua mạng còn mở rộng không gian truy cập cho mọi người. Không còn khái niệm về khoảng cách địa lý hay thời gian, mọi người đều có thể tham gia, theo dõi quá trình đấu thầu một cách dễ dàng thông qua các thiết bị có kết nối internet. Điều này thực sự là một bước tiến vượt bậc trong việc đảm bảo quyền cơ hội tham gia đấu thầu cho mọi tầng lớp xã hội.

Đặc biệt, ưu điểm nổi bật khác mà phương pháp này mang lại chính là khả năng tiếp cận thông tin và thời gian thực. Người sử dụng có thể dễ dàng theo dõi mọi diễn biến, thay đổi trong quá trình đấu thầu ngay khi chúng xảy ra. Thông qua giao diện mạng, họ có thể trực tiếp tương tác, cập nhật và thậm chí tham gia vào việc thay đổi các yếu tố cần thiết để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình cạnh tranh.

Tóm lại, việc áp dụng đấu thầu qua mạng trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không chỉ đem lại tính minh bạch, không gian hạn truy cập và tiếp cận thông tin, mà còn mở ra một tương lai rộng mở cho việc tham gia vào các hoạt động đấu thầu một cách hiệu quả và công bằng

2. Thời gian bổ sung tài liệu để đánh giá E-HSDT khi có yêu cầu về cam kết và hợp đồng nguyên tắc.

Theo quy định tại Điều 29 Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT thì thời gian bổ sung tài liệu để đánh giá E-HSDT khi có yêu cầu về cam kết và hợp đồng nguyên tắc cụ thể như sau: Trong tình huống cụ thể của việc triển khai dự án E-HSMT, việc quản lý và đảm bảo chất lượng thiết bị, vật liệu cung cấp, bảo hành, bảo trì, duy tu và bảo dưỡng đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, nếu E-HSDT (Nhà thầu tham gia triển khai dự án E-HSMT) không liên kết kịp thời những tài liệu cam kết này, điều này có thể gây nên sự bất cập trong quá trình triển khai dự án.

Trong trường hợp E-HSDT không kèm theo các tài liệu cần thiết về cam kết, hợp đồng nguyên tắc về việc thuê thiết bị, cung cấp vật liệu chính, bảo hành, bảo trì, duy tu và bảo dưỡng, bên tổ chức mời thầu sẽ tiến hành yêu cầu nhà thầu làm sáng tỏ thông tin liên quan đến E-HSDT. Đồng thời, bên mời thầu cũng sẽ yêu cầu nhà thầu bổ sung những tài liệu cần thiết trong khoảng thời gian có thể điều chỉnh một cách hợp lý, nhưng tối thiểu không ít hơn 03 ngày làm việc. Việc này nhằm tạo cơ hội cho E-HSDT điều chỉnh và hoàn thiện thông tin, từ đó tạo cơ sở vững chắc để bên tổ chức mời thầu thực hiện đánh giá một cách toàn diện về khả năng và tiềm năng của E-HSDT trong quá trình triển khai dự án.

Trong mối quan hệ đối tác, sự minh bạch và sự hiểu biết chính xác về thông tin là rất quan trọng. Bằng cách yêu cầu bổ sung thông tin từ phía nhà thầu, bên tổ chức mời thầu chắc chắn sẽ tạo ra một môi trường tốt hơn để thẩm định và đánh giá đối tác tiềm năng, giúp đảm bảo việc triển khai dự án E-HSMT được diễn ra một cách hiệu quả, đáng tin cậy và bám sát cam kết

Từ nội dung trên, có thấy rằng thời gian bổ sung hồ sơ trong một khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 03 ngày làm việc theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Một số vấn đề liên quan đến E-HSDT

Khi thực hiện đánh giá hồ sơ dự thầu qua mạng cần chú ý một số vấn đề cụ thể như sau:

- Trong trường hợp mà chỉ duy nhất một nhà thầu tham gia vào quá trình đấu thầu hoặc chỉ có một nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá kỹ thuật, có một số điểm thú vị mà chúng ta có thể xem xét. Đầu tiên, khi chỉ có một đơn vị tham gia, việc xác định giá đánh giá (trong trường hợp áp dụng phương pháp đánh giá dựa trên yếu tố giá) hoặc điểm tổng hợp (trong trường hợp áp dụng phương pháp kết hợp giữa yếu tố kỹ thuật và giá) không còn là một yếu tố cần thiết. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta vẫn cần có sự minh bạch và logic trong quá trình này.

Đối với các gói thầu có một nhà thầu duy nhất hoặc chỉ có một nhà thầu qua mức đánh giá kỹ thuật, việc xác định giá đánh giá có thể không còn cần thiết, nhưng điều này không đồng nghĩa việc bỏ qua việc tiến hành một quá trình kiểm tra tổng quát về khả năng và tính hợp lý của đơn vị tham gia. Việc này sẽ đảm bảo rằng dự án sẽ tiếp tục được triển khai bởi một đối tác có năng lực thực sự và có khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Hơn nữa, trong tình huống này, việc không cần xác định ưu đãi hoặc thậm chí không cần phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu có thể coi là một phần của việc tối ưu hóa quy trình. Mặc dù chỉ có một nhà thầu tham gia hoặc vượt qua bước đánh giá kỹ thuật, việc duyệt danh sách hay xác định ưu đãi có thể trở nên không cần thiết vì sự hiển nhiên về sự lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, việc này vẫn cần phải được thực hiện một cách logic và cẩn trọng để đảm bảo tính minh bạch và đạo đức trong quá trình đấu thầu. Tóm lại, trong trường hợp chỉ có một nhà thầu tham gia hoặc duy nhất một nhà thầu vượt qua bước đánh giá kỹ thuật, việc loại bỏ một số bước truyền thống như xác định giá đánh giá, điểm tổng hợp, ưu đãi, hay phê duyệt danh sách xếp hạng có thể thực hiện một cách khôn ngoan để tối ưu hóa quy trình, mà vẫn đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình đấu thầu

- Khi hoàn thành quá trình đánh giá cho E-HSDT, tổ trưởng của nhóm chuyên gia sẽ tiến hành việc đính kèm bản sao quét của báo cáo đánh giá E-HSDT lên Hệ thống. Bản sao quét này sẽ được ký tên bởi tất cả các thành viên trong tổ chuyên gia, thể hiện sự đồng thuận và thống nhất quan điểm. Tổ trưởng sẽ đảm nhận trách nhiệm quan trọng trong việc đảm bảo tính thống nhất giữa nội dung bản báo cáo đánh giá E-HSDT được đính kèm trên Hệ thống và bản báo cáo gốc có chữ ký của tất cả thành viên trong tổ chuyên gia. Việc này nhằm đảm bảo rằng thông tin trên Hệ thống là chính xác và phản ánh đầy đủ quá trình đánh giá của tổ chuyên gia.

Quá trình này không chỉ đảm bảo tính minh bạch mà còn tạo ra một cơ sở đáng tin cậy cho bất kỳ ai muốn xem xét lại quá trình đánh giá và kết quả của E-HSDT. Từ việc đính kèm bản scan báo cáo đánh giá cho đến việc thể hiện sự thống nhất giữa các phiên bản báo cáo, tất cả đều phản ánh tinh thần chính xác, minh bạch và đáng tin cậy mà tổ chuyên gia cam kết đối với việc đánh giá E-HSDT. Có thể thấy, quá trình đính kèm và thống nhất bản scan báo cáo đánh giá E-HSDT lên Hệ thống, cùng với việc đảm bảo sự khớp nhau giữa bản scan và bản gốc của báo cáo, đều thể hiện tinh thần chính xác và minh bạch trong quá trình đánh giá và bảo đảm tính toàn vẹn của thông tin trên Hệ thống

- Việc phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu không yêu cầu bước thẩm định trước đó là một quyết định có sự hiện đang và linh hoạt. Qua quá trình đánh giá và sàng lọc, danh sách xếp hạng nhà thầu đã được hình thành. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình hiệu quả và nhanh chóng, việc không yêu cầu thẩm định trước khi phê duyệt có thể được xem xét. Việc này có thể dựa trên sự tin tưởng vào quy trình đánh giá đã diễn ra một cách khách quan và có sự tinh thần minh bạch. Bằng việc loại bỏ bước thẩm định trước, ta có thể tăng tốc quá trình phê duyệt và tiết kiệm thời gian cho tất cả các bên tham gia.

Mặc dù không yêu cầu thẩm định trước, việc phê duyệt danh sách xếp hạng vẫn cần được thực hiện một cách cẩn thận và trách nhiệm. Điều này đảm bảo rằng danh sách xếp hạng thể hiện một cách chính xác và minh bạch các nhà thầu tương xứng với khả năng và hiệu suất của họ trong quá trình đấu thầu. Tóm lại, việc không yêu cầu bước thẩm định trước khi phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu có thể đem lại sự nhanh chóng và linh hoạt cho quy trình. Tuy nhiên, tính minh bạch và trách nhiệm vẫn cần được duy trì để đảm bảo tính công bằng và đáng tin cậy trong việc xác định danh sách xếp hạng

Còn vướng mắc, xin liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: [email protected] để được hỗ trợ. Trân trọng./.