Tổng hợp các loại hợp đồng với nhà thầu

Đấu thầu được hiểu là một quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện các hạng mục hợp động dịch vụ, tư vấn, xây dựng, thương mại … Dựa trên năng lực kinh nghiệm của nhà thầu và năng lực tài chính nhằm lựa chọn ra nhà thầu tối ưu cho từng dự án. Trước khi muốn tiến hành đấu thầu thì các cơ quan, tổ chức sẽ lựa chọn có thể áp dụng được các loại hợp đồng nào để phù hợp với dự án của họ nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận cũng như giảm thiểu chi phí của dự án ở mức thấp nhất và việc thể hiện được đầy đủ về quyền và lợi ích của tất cả các bên chủ đầu tư và bên phía nhà thầu. Tổng hợp các loại hợp đồng với nhà thầu sẽ có trong bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây

1. Căn cứ để lựa chọn loại hợp đồng đối với nhà thầu

Xét trên phương diện đối với từng gói thầu cụ thể, căn cứ vào quy mô, vào tính chất của gói thầu, phía bên chủ đầu tư sẽ cân nhắc, xem xét để đưa ra quy định về loại hợp đồng áp dụng sao cho được phù hợp nhất để làm căn cứ lập hồ sơ. Một gói thầu ở đây thì có thể được xem xét mà quyết định áp dụng trong việc thực hiện theo một hoặc nhiều hợp đồng tùy từng trường hợp.

Đối với từng trường hợp mà chủ đầu tư xem xét áp dụng nhiều loại hợp đồng thì phải quy định rõ ràng về loại hợp đồng tương ứng theo quy định đối với từng nội dung công việc cụ thể.

2. Tổng hợp các loại hợp đồng với nhà thầu

Hợp đồng trọn gói

Hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng;

Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu phải bao gồm cả chi phí cho các yếu tố rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng, chi phí dự phòng trượt giá. Giá dự thầu phải bao gồm tất cả các chi phí cho các yếu tố rủi ro và chi phí trượt giá có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Hợp đồng theo đơn giá cố định

Hợp đồng theo đơn giá cố định là hợp đồng có đơn giá không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Nhà thầu được thanh toán theo số lượng, khối lượng công việc thực tế được nghiệm thu theo quy định trên cơ sở đơn giá cố định trong hợp đồng.

Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh

Trái ngược với hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh được hiểu là một loại hợp đồng được xác định rằng đơn giá của hợp đồng có thể được điều chỉnh trong quá trình thực hiện do sự thỏa thuận của các bên trong hợp đồng được áp dụng đưa ra đối với toàn bộ nội dung công việc. Đối với việc thanh toán cho nhà thầu sẽ được xác định theo chuẩn về số lượng, về khối lượng công việc thực tế đã được nghiệm thu theo quy định dựa trên cơ sở đơn giá đã được ghi trong hợp đồng hoặc theo đơn giá đã được điều chỉnh của hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Hợp đồng theo thời gian

Đây là một loại hợp đồng áp dụng cho gói thầu sử dụng hình thức cung cấp về dịch vụ tư vấn. Giá của hợp đồng được xác định tính trên cơ sở thời gian làm việc cụ thể theo giờ, ngày, tuần, tháng và các khoản chi phí được liệt kê vào hợp đồng ngoài các khoản thù lao. Đối với nhà thầu thì sẽ được thanh toán theo thời gian công sức đã làm việc thực tế dựa trên cơ sở áp dụng về mức thù lao tương ứng với các chức danh và công việc đã được ghi trong loại hợp đồng này.

3. Sự khác nhau giữa hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định

- Về cơ bản thì 02 loại hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định đều có sự giống nhau về Cơ sở xác định giá trị hợp đồng nhưng lại khác nhau về Giá trị hợp đồng. Đối với hợp đồng trọn gói, tại thời điểm ký hợp đồng thì giá trị hợp đồng là cố định, không được điều chỉnh trong quá trình thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, đối với hợp đồng theo đơn giá cố định, tại thời điểm ký hợp đồng thì giá trị hợp đồng là tạm tính, giá trị thực tế thực hiện mới là giá trị quyết toán.

Tiêu chíHợp đồng trọn góiHợp đồng theo đơn giá cố định
Điều kiện áp dụng hợp đồng

- Giá hợp đồng trọn gói được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về khối lượng và đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng hoặc trong một số trường hợp chưa thể xác định được rõ khối lượng, đơn giá (như: Hợp đồng EC, EP, PC, EPC và hợp đồng chìa khóa trao tay) nhưng các bên tham gia hợp đồng có đủ năng lực kinh nghiệm để tính toán, xác định giá hợp đồng trọn gói.

- Khi áp dụng giá hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình.

- Giá hợp đồng theo đơn giá cố định được áp dụng cho các gói thầu tại thời điểm lựa chọn nhà thầu và đàm phán ký kết hợp đồng đã đủ điều kiện để xác định rõ về đơn giá để thực hiện các công việc theo đúng các yêu cầu của hợp đồng xây dựng, nhưng chưa xác định được chính xác khối lượng công việc. Khi đó, đơn giá cho các công việc theo hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình. Khi đó, giá gói thầu, giá hợp đồng các bên phải dự tính trước chi phí dự phòng cho các yếu tố trượt giá và khối lượng.

- Hay nói cách khác, hợp đồng trọn gói được áp dụng trong trường hợp gói thầu đã xác định được rõ ràng và chi tiết về khối lượng công việc được thực hiện và đơn giá thực hiện, thường được áp dụng với các gói thầu có thời gian thực hiện ngắn, giá thanh toán sẽ được thanh toán đúng theo giá đã ghi trong hợp đồng. Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định, việc thực hiện được áp dụng khi gói thầu chưa được xác định rõ ràng và chi tiết về khối lượng công việc được thực hiện, giá thanh toán sẽ được tính theo đơn giá đã ghi trong hợp đồng nhân cho khối lượng nghiệm thu thực tế.

Thường áp dụng cho gói thầu nào?

- Hợp đồng trọn gói được xem là loại hợp đồng cơ bản. Chính vì vậy, trước khi chủ đầu tư đưa ra phương án sử dụng hợp đồng theo đơn giá cố định hoặc hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh thì phải xem xét xem nó có phù hợp hơn so với hợp đồng trọn gói hay không.

- Ngoài ra, đối với các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn đơn giản; gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ thì buộc phải áp dụng loại hợp đồng trọn gói.

Hợp đồng theo đơn giá cố định thường sẽ được sử dụng trong các gói thầu khó xác định về khối lượng trước khi ký hợp đồng. Bởi lẽ trong công trình xây dựng sẽ có các vật liệu khó xác định khối lượng trước như ép cọc, đóng cọc, cọc khoan nhồi,... Do đó, phương thức thanh toán phải dựa vào khối lượng thực tế đã được nghiệm thu và đơn giá cố định đã được xác định từ trước. Với loại hợp đồng này, thường sẽ được áp dụng với những gói thầu dưới 12 tháng trong điều kiện thị trường tương đối ổn định.

Như vậy, dù là áp dụng loại hợp đồng trọn gói hay hợp đồng đơn giá cố định thì với những diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 cũng khiến cho các nhà thầu gặp nhiều khó khăn khi mọi chi phí đều tăng cao. Hơn nữa, những biến động lớn về giá nguyên vật liệu; thời gian thi công buộc phải giãn, hoãn, kéo dài… do COVID-19 cũng khiến cho nhà thầu phát sinh tăng chi phí.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Tổng hợp các loại hợp đồng với nhà thầu mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email:[email protected]để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!