Văn hóa công vụ là gì? Quy định về xây dựng văn hóa công vụ tại Việt Nam?

Văn hoá công vụ, còn được gọi là văn hoá làm việc công vụ, là một khái niệm trong lĩnh vực quản lý và công việc công vụ. Dưới đây là cách xây dựng văn hoá công vụ tại Việt Nam

1. Hiểu thế nào về văn hoá công vụ

Văn hoá công vụ, còn được gọi là văn hoá làm việc công vụ, là một khái niệm trong lĩnh vực quản lý và công việc công vụ. Nó đề cập đến các giá trị, nguyên tắc và thái độ mà các cán bộ và nhân viên trong ngành công vụ hoặc hành chính công cần tuân theo khi thực hiện nhiệm vụ và phục vụ công chúng.

Nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, xã hội.

Văn hoá công vụ áp dụng cho các đối tượng các cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính nhà nước bao gồm: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Các yếu tố trong văn hoá công vụ thường bao gồm những yếu tố sau:

Đạo đức và đạo lý: Các cán bộ công vụ cần tuân theo các nguyên tắc đạo đức và đạo lý trong công việc của họ. Điều này bao gồm sự trung thực, minh bạch, và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Phục vụ công chúng: Văn hoá công vụ tập trung vào việc phục vụ cộng đồng và quốc gia. Cán bộ công vụ cần hiểu rằng công việc của họ có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phải đặt lợi ích của cộng đồng lên hàng đầu.

Hiệu suất và chất lượng: Văn hoá công vụ thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả và đạt chất lượng cao. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực và chuyên môn trong công việc.

Tôn trọng và đa dạng: Văn hoá công vụ cần tôn trọng sự đa dạng trong xã hội và đảm bảo rằng không có sự kỳ thị hoặc phân biệt đối xử trong công việc.

Trách nhiệm và sự chuẩn bị: Cán bộ công vụ cần đảm bảo họ luôn chuẩn bị cho công việc của mình và chịu trách nhiệm đối với kết quả công việc.

Văn hoá công vụ quan trọng trong việc đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch và trách nhiệm trong hoạt động của ngành công vụ và đảm bảo rằng cán bộ công vụ đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức và đạo lý trong việc phục vụ công chúng.

2. Nội dung trong văn hoá công vụ

Trong văn hoá công vụ thương bao gồm các nội dung như:

 - Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức

- Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức

- Chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức

- Trang phục của cán bộ, công chức, viên chức

Trong đó:

Về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức: Cán bộ, công chức, viên chức phải trung thành với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ Nhân dân. Khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức rõ về chức trách, bổn phận của bản thân, bao gồm:

- Phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”.

- Phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

- Không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.

- Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo phải công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.

Về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức

- Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

- Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức.

- Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

- Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

Về chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức:

- Cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.

- Cán bộ, công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá đúng nơi quy định; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.

- Cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.

Trang phục của cán bộ, công chức, viên chức: Trong khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù trang phục của ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Đối với những ngành có trang phục riêng thì phải thực hiện theo quy định của ngành.

Nhưng thông tin nêu trên là nội dung về văn hoá công vụ mà cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính nhà nước cần phải tuân thủ để xây dựng văn hoá công vụ tốt

3. Quy trình xây dựng văn hoá công vụ

Quy trình xây dựng văn hoá công vụ thường được thực hiện trong các tổ chức và cơ quan công vụ để đảm bảo rằng cán bộ và nhân viên tuân theo các giá trị, nguyên tắc và thái độ cần thiết trong công việc của họ. Dưới đây là một quy trình tổng quan để xây dựng văn hoá công vụ:

Xác định mục tiêu và giá trị:

Xác định mục tiêu và giá trị mà tổ chức muốn thúc đẩy trong văn hoá công vụ. Điều này có thể bao gồm đạo đức, trách nhiệm, phục vụ công chúng, hiệu suất, tôn trọng và đa dạng, và các yếu tố khác.

Liên kết với chiến lược tổ chức:

Đảm bảo rằng văn hoá công vụ phản ánh và hỗ trợ chiến lược tổ chức. Điều này đòi hỏi sự tương thích giữa mục tiêu của văn hoá công vụ và mục tiêu tổ chức.

Tham khảo ý kiến:

Tổ chức cuộc họp, cuộc thảo luận và khảo sát để lắng nghe ý kiến của cán bộ và nhân viên về văn hoá công vụ. Điều này giúp xây dựng sự đồng thuận và cam kết.

Phát triển chương trình đào tạo:

Tạo ra chương trình đào tạo và hướng dẫn để giảng dạy về văn hoá công vụ. Chương trình đào tạo này có thể bao gồm các nguyên tắc, hình thức đào tạo và tài liệu giáo dục.

Lãnh đạo và gương mẫu:

Lãnh đạo và quản lý cần thể hiện mẫu điển hình về văn hoá công vụ. Họ phải thực hiện các giá trị và nguyên tắc của văn hoá công vụ và truyền đạt chúng cho nhân viên.

Thiết lập cơ chế đánh giá và phản hồi:

Tạo ra cơ chế để đánh giá và theo dõi việc thực thi văn hoá công vụ trong tổ chức. Cung cấp phản hồi định kỳ và điều chỉnh khi cần thiết.

Khuyến khích tham gia và phản hồi:

Khuyến khích sự tham gia của cán bộ và nhân viên trong việc xây dựng và duy trì văn hoá công vụ. Họ cũng cần được đánh giá và thăng tiến dựa trên việc thực hiện các giá trị và nguyên tắc này.

Điều chỉnh và cải tiến liên tục:

Văn hoá công vụ không phải là một mục tiêu tĩnh, nó cần phải thích nghi và cải tiến liên tục theo thời gian. Tổ chức cần sẵn sàng điều chỉnh văn hoá công vụ khi xuất hiện thay đổi trong môi trường hoặc mục tiêu tổ chức.

Quy trình này giúp đảm bảo rằng văn hoá công vụ trong tổ chức được phát triển, thúc đẩy và duy trì một cách hiệu quả để đáp ứng mục tiêu và giá trị của tổ chức

Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu thông tin có sai sót, nhầm lẫn thì khách hàng có thể liên hệ qua hệ thống tổng đài 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được hỗ trợ